TỔNG KẾT CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NĂM 2014:

Chất lượng giao quân ngày càng cao

Cập nhật: 29-10-2014 | 08:22:53

Sáng qua (28-10), tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ (TCGCDNN) năm 2014. Theo đánh giá, công tác TCGCDNN của tỉnh đạt chỉ tiêu trên giao với chất lượng cao hơn năm trước, nhất là về trình độ văn hóa và tỷ lệ đảng viên tham gia nhập ngũ.

Tỷ lệ đảng viên nhập ngũ cao

Năm 2014, 100% huyện, thị, thành phố hoàn thành nhiệm vụ TCGCDNN với chất lượng cao hơn năm 2013. Cụ thể, trong số 1.500 thanh niên nhập ngũ có 346 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, chiếm 23,6%, tăng 3,48% so với năm 2013. Sức khỏe loại 1 và 2 là 1.228 thanh niên, chiếm gần 54%. Công tác gọi đảng viên nhập ngũ được triển khai thực hiện nghiêm túc, có 76 đảng viên nhập ngũ, đạt tỷ lệ 5,07%. Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, chia sẻ, ngay từ đầu năm, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã giao chỉ tiêu cụ thể; trong đó, giao Ban Thường vụ Thị đoàn có trách nhiệm bồi dưỡng nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét. Nhờ đó, năm nào chỉ tiêu gọi đảng viên nhập ngũ của địa phương cũng đạt và vượt kế hoạch.

Tuổi trẻ Bình Dương hăng hái lên đường nhập ngũ trong lễ giao quân năm 2014. Ảnh: Q.CHIẾN

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm 2014, thực hiện chỉ tiêu pháp lệnh do Chính phủ giao, UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu TCGCDNN cho các huyện, thị, thành phố bảo đảm phù hợp với tình hình dân số, nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và vùng động viên của từng địa phương. Trên cơ sở các văn bản quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu, các cơ quan quân sự, các ngành có liên quan, các địa phương đã tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, quy trình TCGCDNN được thực hiện đúng, từ công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đến công tác xét duyệt chính trị, chính sách; khám sức khỏe; công tác bình cử, công khai và công tác chốt nguồn, tổ chức phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Năm 2015, chỉ tiêu giao quân tăng 20%

Theo chỉ tiêu được Bộ Tham mưu Quân khu 7 giao, năm 2015, chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ của Bình Dương sẽ tăng 20% so với năm 2014. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết đây là chỉ tiêu khá cao. Vì vậy, để bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng, đồng thời giữ vững phong trào ở từng địa phương, cơ sở, công tác TCGCDNN sẽ thực hiện chặt từ cơ sở. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị, thành phố phải chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, truyền thống của quân đội, truyền thống cách mạng của địa phương gắn với công tác hướng nghiệp cho thanh niên, làm cho mọi công dân nhận thức sâu sắc hơn nữa về việc thực hiện NVQS là vinh dự, trách nhiệm đối với Tổ quốc. Hội đồng NVQS các cấp cần củng cố, kiện toàn để đi vào hoạt động có hiệu quả, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của từng ngành. Hội đồng NVQS cấp huyện và xã làm tốt công tác rà soát, đăng ký quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; đồng thời, thực hiện đúng quy trình xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chính sách 2 cấp, cơ quan thường trực và các cơ quan thành viên; nắm chắc nội dung văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn của cấp trên, tham mưu để tổ chức xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, đúng luật, tránh sai sót.

“Phải nắm chắc về hoàn cảnh, học vấn của công dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phát sinh tạm hoãn sau khi xét duyệt, điều khám với tỷ lệ điều khám. Các huyện, thị, thành phố phải làm tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội; chỉ đạo các ban, ngành tổ chức thăm hỏi, động viên số thanh niên mới nhập ngũ, kết hợp thăm hỏi số thanh niên còn đang tại ngũ; giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên xuất ngũ trở về địa phương có điều kiện, việc làm, sớm ổn định cuộc sống…”, ông Liêm đề nghị.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên