Cho con mùa hè đúng nghĩa

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:09:05

Những ngày này, các trường tiểu học và phổ thông trên địa bàn tỉnh đang đồng loạt tổng kết và nghỉ hè. Để giúp học sinh có một mùa hè bổ ích, các tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai hoạt động hè với các chủ đề “Hè vui trải nghiệm - rèn luyện kỹ năng”, “Sáng mãi nụ cười trẻ thơ”, “Lắng nghe trẻ em nói”… và Tháng hành động vì trẻ em năm 2015. Mặc dù các tổ chức xã hội luôn hướng về trẻ em, mong muốn các em được vui chơi hợp lý và tạo điều kiện để các em được trải nghiệm trong dịp hè, nhưng vẫn còn đó rất nhiều học sinh chưa có một mùa hè đúng nghĩa.

Sau một năm dài vất vả học tập, 3 tháng hè là khoảng thời gian các em xứng đáng được tận hưởng những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, vừa để thư giãn vừa tăng cường vốn sống cho bản thân. Tuy nhiên, do thiếu người trông coi hoặc sự kỳ vọng quá nhiều của các bậc phu huynh vào con em mình, nên nhiều em học sinh vẫn phải vùi đầu vào sách vở suốt 3 tháng hè. Học trước chương trình của năm sau, học thêm ngoại ngữ là lý do khiến nhiều học sinh chưa có một mùa hè đúng nghĩa. Nhiều phụ huynh còn cho rằng, thời mình không có điều kiện để học thêm nên cứ đến mùa hè là bắt ép con phải học thêm đủ thứ từ học đàn, học nhạc đến học vẽ, trong khi con không hề có chút năng khiếu nào về các môn đang học!

Là cha mẹ ai cũng yêu thương con và thực tế vẫn có rất nhiều phụ huynh mong muốn con em mình có một mùa hè đúng nghĩa, nhưng do bận đi làm nên đành chấp nhận gởi con cho thầy cô giáo hoặc các trung tâm dạy thêm suốt 3 tháng hè. Một số gia đình tuy có điều kiện trông coi, đưa đón nhưng chỉ vì tâm lý thấy con người ta học nên con mình cũng phải học để đừng thua kém bạn bè khi bước vào năm học mới! Hiệu ứng dây chuyền, vậy là tất cả trẻ em đều phải đi học trong kỳ nghỉ hè! Cứ nhìn vào các trung tâm dạy thêm cũng đủ thấy tâm lý dắt dây “con người ta học thì con mình cũng phải học”! Đây là một sai lầm lớn của các bậc phu huynh, vì bên cạnh bồi dưỡng trí tuệ, trẻ em cần được rèn luyện cả tâm hồn lẫn thể chất. Và, mùa hè là khoảng thời gian để trẻ vui chơi, qua đó tự trau dồi, học hỏi.

Để con có một mùa hè đúng nghĩa, các bậc phụ huynh cần có sự bàn bạc trong gia đình để lên kế hoạch một mùa hè cho con và cho cả gia đình. Một thời gian biểu học tập vừa phải để con không quên kiến thức đã học, đan xen thời gian vui chơi hợp lý, sinh hoạt đội nhóm và đi du lịch sẽ giúp con có một mùa hè khó quên trong cuộc đời. Bên cạnh hoạt động của các tổ chức Đoàn - Hội, nếu có điều kiện hãy cho con tham gia học kỳ quân đội, học kỳ công an… sẽ giúp con nâng cao kiến thức pháp luật và tính tự lập. Nếu cha mẹ bận đi làm, hãy dành một khoảng thời gian nho nhỏ cho con về quê sống với ông bà trong mấy tháng hè để con được trải nghiệm cuộc sống nông thôn, hiểu về tình làng nghĩa xóm và được sống trong không gian của vùng quê yên ả nhằm nuôi dưỡng tâm hồn.

Thông qua những hoạt động vui chơi, giải trí nói trên, con trẻ sẽ có điều kiện quan sát, lắng nghe hơi thở cuộc sống ở xung quanh mình, để rồi bước vào năm học mới với tất cả niềm háo hức, phấn khởi. Mùa hè đúng nghĩa cho con thiết nghĩ chỉ bấy nhiêu thôi là đủ

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên