“Choáng” vì giá tăng

Cập nhật: 09-11-2010 | 00:00:00

Mặc dù đã có kế hoạch bình ổn nhưng những ngày đầu tháng 11, giá hàng hóa vẫn rục rịch tăng, một số mặt hàng tăng đột biến và có nguy cơ khan hiếm hàng. Trong thời điểm từ đây đến Tết Nguyên đán vẫn còn khá xa, việc hàng hóa tăng giá như vậy khiến người tiêu dùng không khỏi lo âu...

Lương chưa tăng mà hàng đã tăng...

Khảo sát thực tế tại các chợ trên địa bàn TX.TDM trong những ngày này dễ nhận thấy gương mặt âu lo của không ít bà nội trợ. Tại chợ TDM, chị Nguyễn Thị Hồng, nhà ở Phú Cường cho biết: “Hầu như các mặt hàng đều tăng giá ít nhiều. Chưa tới tết mà hàng hóa đã tăng như vậy thì chết người tiêu dùng. Bây giờ mua 1.000 đồng ngò rí họ không bán, phải mua 2.000 mới được. Cầm mấy trăm ngàn đi chợ mà tính toán đủ thứ vì cái gì cũng mắc...”.

Theo tìm hiểu, ngoài thịt gia súc gia cầm, các mặt hàng rau, củ, quả đều có sự biến động mạnh về giá cả, đặc biệt là các mặt hàng rau, củ, quả như xà lách, cần ô, ngò rí, hành lá, cà chua, bắp cải... tăng giá từ 2.000 - 15.000 đồng/kg. Riêng mặt hàng gạo tăng bình quân từ 200 - 1.500 đồng/kg. Bà Trần Thị Sương, một tiểu thương tại chợ TDM chia sẻ: “Bản thân tôi không muốn tăng giá vì giá hàng cao, khách kén chọn nên bán ế lắm. Một bó rau muống trước có giá 5.000 đồng, giờ lên 8.000 đồng hỏi sao người ta không chê. Họ nói vì thời tiết lạnh, rau bị úng nên giá cao như vậy...”.

Tại các chợ Phú Hòa, Bình Điềm, Phú Văn... tình hình cũng thế. Giá một số mặt hàng tươi sống, nhu yếu phẩm và điện, điện tử đều có dấu hiệu tăng giá. Trong dịp thời tiết se lạnh như hiện nay, một số mặt hàng vải sợi như áo khoác, vớ, bao tay, khẩu trang... tăng nhẹ từ 5.000 - 10.000 đồng/lốc hàng. Ngoài ra, một số sản phẩm vải sợi có biểu hiện khan hiếm trên thị trường mua sắm. Chủ một shop thời trang trên đường CMT8 cho biết: “Dạo này, nhiều chủ hàng muốn giữ hàng để tung ra dịp cuối năm nên không muốn bán cho các shop thời trang tụi tui nữa...”.

“Thắt lưng buộc bụng” chờ cuối năm

Sau đợt tựu trường tháng 9, 10 vừa qua, chỉ số tiêu dùng tăng cao, hàng hóa bán ra chủ yếu là trang thiết bị, dụng cụ học tập và các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu. Càng về dịp cuối năm, chỉ số tiêu dùng càng tăng mạnh trong khi giá hàng “không chịu đứng yên”. Qua mùa khai giảng, vẫn chưa hết hoàng hồn vì phải tốn kém khá nhiều khoản cho con cái nhập học thì các bà nội trợ lại phải “cân đối thu chi” sao cho phù hợp với kinh tế gia đình. Vẫn còn rất lâu mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá hàng hóa lại có sự biến động nhanh đến như vậy khiến ngành chức năng và người tiêu dùng không khỏi quan ngại. Đối với nhiều bà nội trợ, chính sách cần thiết nhất trong giai đoạn này là giảm chi tiêu một cách cần thiết. “Cái gì cần thiết mới mua chứ với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng tôi mà phải lo cho con cái ăn học thì không thể mua sắm tùy tiện nữa. Chưa tới tết mà giá gas, giá gạo, dầu ăn, đường và rau xanh... đã tăng rồi. Vợ chồng tôi gom góp tiền định mua chiếc xe máy mà ra cửa hàng hỏi thấy giá tăng nhiều so với dự định”, chị Mai Thanh Hiền, nhà ở phường Chánh Nghĩa tâm sự.

Bên cạnh chính sách “thắt lưng buộc bụng”, nhiều bà nội trợ lại tìm đến các siêu thị để lựa chọn những sản phẩm có giá “ổn” nhất. Hiện với chính sách bình ổn giá dịp cuối năm, nhiều siêu thị trên địa bàn Bình Dương như Co.op Mart, Vinatex, City Mart... vẫn cố gắng ổn định giá cả một số mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp cuối năm. Tại Co.op Mart nhiều khách hàng cho biết họ lựa chọn một số mặt hàng rau, củ và các sản phẩm có kèm khuyến mãi để giảm bớt chi phí mua hàng.

Như vậy, trong thời điểm vẫn còn rất lâu đến tết âm lịch nhưng thị trường mua sắm, tiêu dùng của Bình Dương đã có những chuyển biến đáng kể. Đứng trước cơn bão tăng giá dịp cuối năm, người tiêu dùng không khỏi méo mặt, “choáng váng”. Theo nhận định chung, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá bất thường này như: giá vàng, đô-la tăng, nguyên liệu đầu vào tăng giá, bão lũ và thời tiết khắc nghiệt khiến thực phẩm khan hiếm... Trước thực trạng trên, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình tăng giá nhằm bình ổn thị trường cuối năm.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên