Chú trọng nâng chất cán bộ đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân”

Cập nhật: 12-05-2018 | 08:59:45

 Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020” với nhiều nội dung, giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội nhằm tập hợp, chăm lo, hỗ trợ cho TNCN. Để thực hiện tốt đề án, việc đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ đề án đã được các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thăm và tặng quà cho TNCN. Ảnh: T.LÊ  

Đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội hiện nay cũng đang còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là với một tỉnh công nghiệp phát triển như Bình Dương. Tuy nhiên, trong năm 2017, Ban chỉ đạo (BCĐ), Ban tổ chức (BTC) đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2016-2020” các cấp đã phối hợp các sở, ban, ngành tiếp tục tạo ra nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt lành mạnh, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho TNCN. Đặc biệt, các đợt hoạt động của Tháng Thanh niên, Ngày Đoàn viên, Chiến dịch hè tình nguyện, Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN, các chương trình “Đồng hành cùng công nhân 247”; “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN ”, chương trình “Ngày hội tiếp sức và thắp sáng ước mơ TNCN”, ngày hội “Việc làm cho TNCN và nói chuyện chuyên đề về hội nhập quốc tế”, hội thao TNCN... đã thu hút gần 50.000 lượt TNCN tại các khu công nghiệp, nhà trọ, khu nhà ở xã hội tham gia. Qua các hoạt động đã thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với công tác chăm lo và phát triển TNCN.

Bên cạnh đó, các hình thức quan tâm tới đối tượng TNCN cũng khá đa dạng. Các đơn vị, địa phương đã trao tặng 1.150 phần quà, suất hỗ trợ cho TNCN với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng; vận động trao tặng 7 căn nhà nhân ái, 11 căn phòng mơ ước cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, công nhận 7 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho gần 4.000 người dân, TNCN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí gần 400 triệu đồng; tặng 14.608 phần quà cho nữ TNCN khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng; đồng thời thường xuyên chăm lo, thăm hỏi, trợ cấp đột xuất cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Cùng với việc chăm lo cho TNCN, thời gian qua, công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ đề án, lực lượng nòng cốt và bí thư chi đoàn, chi hội trưởng chi hội TNCN luôn được BCĐ đề án quan tâm thực hiện. Cụ thể, trong năm 2017, BCĐ đã tổ chức 18 lớp tập huấn, rèn luyện kỹ năng, hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội; tổ chức 6 lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách đề án; tổ chức hội nghị lực lượng nòng cốt với sự tham gia của hơn 200 tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt nhằm gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt thông tin và tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án ở cơ sở…

Tuy nhiên, việc tập hợp vào chi đoàn, chi hội trên thực tế vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Nguyên nhân là do, cán bộ thực hiện đề án ở cấp tỉnh và huyện chủ yếu là kiêm nhiệm, thay đổi nhiều. Việc bố trí, sử dụng cán bộ đề án ở cấp xã ở một số đơn vị còn chưa đạt hiệu quả, chưa hoạt động đúng trọng tâm của đề án. Kinh phí, lương của cán bộ đề án còn thấp, vì vậy việc tìm kiếm cán bộ thực hiện đề án mang tính chất lâu dài còn gặp nhiều khó khăn… Do đó, để nâng cao chất lượng đoàn kết tập hợp TNCN việc phát triển lực lượng cán bộ nòng cốt và cộng tác viên, lực lượng tuyên truyền viên được coi là nhiệm vụ tiên quyết. Bởi, cán bộ đề án và lực lượng nòng cốt là yếu tố quan trọng trong việc tạo cầu nối giữa TNCN xa quê với tổ chức Đoàn, Hội của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả đoàn kết tập hợp TNCN. Cán bộ đề án cần có nhiều ý tưởng, sáng kiến, khả năng ăn nói để thuyết phục được thanh niên. Vì vậy việc lựa chọn, sàng lọc cán bộ Đoàn phải nghiêm túc, cần người có tố chất thủ lĩnh. Bên cạnh đó, cần khắc phục hiện tượng hành chính hóa, tránh văn bản, báo cáo quá nhiều và đặc biệt là cán bộ đề án cần “mềm hơn” trong ứng xử để nắm bắt tâm lý TNCN thì mới thuyết phục được TNCN.

Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020” đã và đang được tiếp tục triển khai thực hiện. Trong năm thứba, BCĐ đề án đã đề ra nhiều nội dung, giải pháp nhằm tăng cường thành lập các chi đoàn, chi hội TNCN; đồng thời từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt nhằm hỗ trợ, chăm lo cho TNCN; từ đó nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn, Hội.

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên