Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam

Cập nhật: 26-02-2019 | 09:08:51

Du lịch Việt Nam thời gian qua đã có sự bứt phá và đạt mức tăng trưởng khá. Mặc dù kinh phí đầu tư cho lĩnh vực quảng bá du lịch của Việt Nam còn rất “khiêm tốn”, nhưng hiệu quả đem lại là khá lạc quan. Có được kết quả này là nhờ Việt Nam biết tận dụng các cơ hội để quảng bá du lịch. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27 đến 28-2 là một cơ hội như thế. Với khoảng 2.600 phóng viên quốc tế tập trung tại Hà Nội để đưa tin về hội nghị, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thêm một lần nữa lại được truyền đi khắp thế giới.

 Theo nhận định của Tạp chí Forbes, ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển nhanh hơn so với các nước láng giềng cùng khu vực, trong khi chi phí đầu tư cho việc xúc tiến, quảng bá du lịch đến du khách quốc tế hiện đang ở mức rất thấp. Theo tính toán của Forbes, với khoảng 2 triệu USD chi phí quảng bá du lịch mỗi năm, mức chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam chỉ bằng 2,9% mức chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% chi phí mà Malaysia đã bỏ ra cho việc tiếp thị, quảng bá du lịch của quốc gia này. Tuy vậy, lĩnh vực du lịch của Việt Nam không những không suy giảm mà còn liên tục tăng trưởng và đạt mức trung bình khoảng 6,5% trong vòng 5 năm qua.

Để đạt được điều đó, các bộ ngành Trung ương nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng đã khéo léo tận dụng các cơ hội để quảng bá du lịch, đặc biệt là các hội nghị mang tầm quốc tế diễn ra tại Việt Nam, như: Hội nghị Các nước nói tiếng Pháp lần thứ 7; Hội nghị APEC diễn ra tại Hà Nội năm 2006 và gần đây nhất là Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng năm 2017. Tại các hội nghị này, với sự hỗ trợ của các bộ ngành Trung ương, sự vào cuộc của ngành du lịch, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được lồng ghép để quảng bá đến bạn bè khắp các châu lục trên thế giới. Đơn cử như tại Hội nghị cấp cao APEC diễn ra ở Đà Nẵng năm 2017, mặc dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng hình ảnh một Hội An cổ kính, hiền hòa, mến khách đã “theo chân” phu nhân, phu quân các nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã đến với đông đảo du khách quốc tế.

Năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu thu hút khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế. Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều chính là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Với khoảng 2.600 phóng viên quốc tế, trong đó có phóng viên của những hãng thông tấn báo chí lớn như Reuter, CNN, NHK, AP, CBS, ABC, NBC, New York Times, Wall Street Journal… dự đưa tin hội nghị. Thông qua các hãng thông tấn báo chí nói trên, một Việt Nam với con người hiền hòa mến khách, phong cảnh đẹp, có nền văn hóa lâu đời, ẩm thực phong phú sẽ đến với du khách quốc tế nếu ngành du lịch biết tận dụng cơ hội này để quảng bá. Nắm bắt tốt cơ hội này, ngành du lịch không chỉ thực hiện đạt mục tiêu thu hút 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, mà còn tạo đà cho việc thu hút du khách quốc tế trong những năm tiếp theo

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên