Có khuất tất trong việc Hà Nội chặt cây xanh?

Cập nhật: 24-03-2015 | 08:11:09

Thời gian gần đây, không chỉ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mà cộng đồng mạng xã hội facebook đã phản ứng gay gắt việc TP.Hà Nội chặt hạ 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố. Điều đáng nói, dù dư luận “dậy sóng” trong suốt mấy ngày liền, nhưng vẫn không có sự giải thích kịp thời và thỏa đáng nào từ phía cơ quan thẩm quyền. Cho mãi đến sáng 19-3 vừa qua, tại phiên họp thường kỳ của lãnh đạo TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội mới phê bình các đơn vị triển khai công tác chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố vì công tác thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu.

 Trước dư luận ngày càng gay gắt, ngày 22-3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã triệu tập cuộc họp và quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện việc chặt hạ, thay thế cây xanh thời gian gần đây. Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội phụ trách trực tiếp thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm các cơ quan, tổ chức có liên quan. Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Xây dựng tạm đình chỉ công tác đối với trưởng, phó trưởng phòng, cá nhân liên quan để phục vụ công tác thanh tra. Tuy nhiên, khi có lệnh dừng chặt hạ cây xanh thì đã có hàng trăm cây xà cừ bị chặt trong thời gian vừa qua, trong đó có rất nhiều cây xà cừ cổ thụ. Nguồn tin của báo chí cho biết, theo đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 trên địa bàn TP.Hà Nội do UBND thành phố ban hành mới đây, để chặt một cây xà cừ lớn, thành phố phải chi gần 36 triệu đồng! Đây là đơn giá được một Phó Chủ tịch UBND thành phố ký, áp dụng từ ngày 1-1-2015.

Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội khẳng định, việc chặt hạ cây xanh thời gian qua là thực hiện kế hoạch từng bước thay thế những cây già cỗi, sâu mọt, cong nghiêng, không đúng chủng loại... trong đó có lộ trình thay thế tất cả cây già cỗi, sâu mục, cong nghiêng không bảo đảm an toàn giao thông. Việc thay thế cây xanh có cơ sở pháp lý là quy hoạch chuyên ngành về hệ thống công viên và cây xanh được HĐND TP.Hà Nội thông qua.

Thông tin mà người đứng đầu UBND TP.Hà Nội đưa ra đã giúp cộng đồng phần nào hiểu rõ hơn về việc chặt hạ cây xanh đang diễn ra đồng loạt trên địa bàn thành phố này thời gian qua. Nhưng dư luận đặt ra một điều, trong lúc xảy ra sự việc mà toàn xã hội quan tâm, phản ứng thì những cơ quan đại diện cho nhân dân của TP.Hà Nội tại sao không kịp thời lên tiếng? Phải chăng có những khuất tất trong vụ chặt hạ cây xanh này. Vì vậy dư luận đang trông chờ kết luận việc điều tra làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong vụ “thảm sát” cây này như thế nào?

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên