Công an huyện Phú Giáo: 15 năm - một chặng đường phát triển

Cập nhật: 26-08-2014 | 09:43:15

Được thành lập từ năm 1999, trên cơ sở tách ra từ Công an (CA) huyện Tân Uyên sau 15 năm xây dựng và phát triển, CA huyện Phú Giáo đã từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), vừa kiện toàn tổ chức ngày càng lớn mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Công an huyện Phú Giáo nhận Huân chương Chiến công hạng ba của Chủ tịch nước

Nằm cách trung tâm tỉnh khoảng 45km về hướng Đông Bắc, huyện Phú Giáo là một trong những cửa ngõ giao thương quan trọng giữa tỉnh Bình Dương và các tỉnh Tây nguyên. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn của những ngày đầu tái lập, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban lãnh đạo CA huyện đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng khối đoàn kết thống nhất từ Ban lãnh đạo đến cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị địa phương, chủ động khắc phục thiếu thốn bắt tay ngay vào nhiệm vụ.

Là địa bàn được xác định ít phức tạp hơn so với các địa phương khác trong tỉnh, nhưng CA huyện đã khẩn trương tham mưu cho Đảng, chính quyền triển khai thực hiện đạt hiệu quả các Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; chương trình hành động phòng, chống ma túy. CA huyện còn tham mưu phục vụ Huyện ủy, UBND huyện đề ra các chỉ thị, nghị quyết về ANTT; đồng thời làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng thế trận an ninh vững chắc, đấu tranh với âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là các băng ổ nhóm tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế… tạo điều kiện thuận lợi phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Để triển khai các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm trong toàn lực lượng và CA các xã, thị trấn; từ năm 1999-2012, CA toàn huyện đã điều tra khám phá 456 vụ, bắt 580 tên, đạt 89,6%. Đối với các vụ án hình sự nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, điều tra khám phá đạt từ 90 - 100%. Tội phạm về ma túy phát hiện 60 vụ, bắt 98 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Tội phạm về kinh tế và chức vụ, môi trường phát hiện 213 vụ việc vi phạm lĩnh vực kinh tế, chức vụ và môi trường, đã khởi tố 4 vụ, 4 tên. Tệ nạn xã hội (mại dâm, đánh bạc) diễn biến khá phức tạp với nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi, đối phó với cơ quan CA; nhưng CA cũng đã phát hiện bắt giữ 77 vụ, 234 đối tượng đánh bạc dưới các hình thức đánh bạc, ghi số đề, đá gà; bắt giữ 8 vụ mại dâm, đã khởi tố 7 đối tượng về hành vi môi giới, chứa mại dâm. Riêng từ đầu năm đến nay, CA huyện đã điều tra khám phá 25 vụ bắt 39 tên. Án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã triệt phá 4 vụ, đạt 80%. Tội phạm về ma túy phát hiện 13 vụ, bắt 28 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Tội phạm về kinh tế và chức vụ, môi trường phát hiện 19 vụ.

Qua công tác nắm tình hình, vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 6-3-2013, CA huyện Phú Giáo tiến hành kiểm tra tại nhà số 33, tổ 2, khu phố 2, TT.Phước Vĩnh, Phú Giáo của Nguyễn Châu Soi, SN 1958, HKTT ấp 5, xã Lộc Thái, Lộc Ninh, Bình Phước phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Châu Soi và đối tượng Nguyễn Hoài Hận, SN 1987, HKTT ấp Đồng Tâm, Tam Lập, Phú Giáo, Bình Dương đang mua bán, trao đổi 1 cây súng hơi. Qua kiểm tra và khám xét tại nhà đối tượng Nguyễn Châu Soi, CA huyện phát hiện và thu giữ một số tang vật gồm: 5 cây súng hơi, 10 báng súng hơi, 18kg đạn chì các loại, 31 viên đạn hoa cải, 8kg phụ tùng súng các loại và 1 thùng dụng cụ sửa chữa súng. CA bắt tạm giữ đối tượng Nguyễn Châu Soi để xử lý. Một chiến công đặc biệt xuất sắc đó là vào ngày 22-3-2013, tại ấp 1B, xã Phước Hòa xảy ra 1 vụ cướp với số lượng thiệt hại tài sản lớn, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, CA huyện Phú Giáo đã phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra xác minh. Sau 17 ngày tích cực truy xét, CA huyện Phú Giáo đã điều tra làm rõ bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Đỗ Huy Hưng, Đỗ Trọng Phi và Đặng Văn Kết; thu hồi 1 sợi dây chuyền vàng và 157 lượng vàng trả cho người bị hại.

Trong công tác phục vụ nhân dân lãnh đạo đơn vị quan tâm bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, hòa nhã, tận tụy với công việc. Trên lĩnh vực đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, lực lượng CA huyện đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT, chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đến liên hệ công tác. Trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, từ khi tuyến đường ĐT741 được nâng cấp mở rộng thì lượng xe tham gia giao thông trên tuyến đường này cũng tăng đáng kể, do vậy CA huyện đã tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ hàng ngàn phương tiện các loại, từ đó tai nạn giao thông có kiềm chế. CA đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp biển số mới và quản lý phương tiện các loại cho người dân; kịp thời điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện không để tồn đọng, kéo dài.

Công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được lãnh đạo CA huyện đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phát động phong trào, củng cố các Hội đồng bảo vệ ANTT, tổ nhân dân tự quản, các tổ hòa giải ở cơ sở; xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong những năm qua, các tổ chức quần chúng đã hòa giải được nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong dân; nhiều quần chúng tích cực tham gia truy bắt tội phạm và cung cấp thông tin về tội phạm. Qua đó, lực lượng CA đã thu thập được hàng trăm tin có giá trị phục vụ khám phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, ma túy, cờ bạc, mại dâm… góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong 11 năm liền (từ năm 2000-2010) CA huyện Phú Giáo được công nhận danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; 2 năm 2011-2012 đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ CA tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu về phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở” và UBND tỉnh tặng cờ thi đua “Đạt thành tích xuất sắc khối thi đua huyện, thị xã, thành phố”; 13 lần được công nhận là đơn vị văn hóa, đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh CAND, Đảng ủy CA huyện 13 năm đạt trong sạch vững mạnh… 350 lượt tập thể và 834 lượt cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích xuất sắc qua các đợt thi đua và thành tích đột xuất được Bộ CA, Tổng cục Cảnh sát, Giám đốc CA tỉnh, UBND tỉnh và UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen, trong đó có 1 đồng chí được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND.

 

 KHẮC CHUNG

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên