Công an tỉnh: Thông tin về vi phạm của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy

Cập nhật: 14-11-2017 | 08:55:23

Chiều 13-11, Công an Bình Dương đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính về quá trình điều tra, xác minh vụ việc liên quan đến một số sai phạm về quy trình công tác xảy ra tại Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an Bình Dương.

Tại buổi họp báo, Thanh tra Công an Bình Dương cho biết sau khi báo chí thông tin đến một số sai phạm về quy trình công tác xảy ra tại Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh, đã nhanh chóng thành lập tổ xác minh, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các đồng chí Cảnh sát đường thủy có liên quan.

Qua xác minh, Công an Bình Dương xác định: Thực hiện kế hoạch công tác tuần đã được lãnh đạo Phòng PC67 Công an tỉnh phê duyệt từ ngày 9 đến 15-10, vào các ngày 11 và 12-10, Đội Cảnh sát đường thủy phân công hai tổ tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Đồng Nai từ hướng phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đến xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương. Trong hai ngày, tổ tuần tra đã kiểm tra 18 phương tiện (sà lan). Trong đó, lập biên bản vi phạm hành chính 13 trường hợp, nhắc nhở 5 trường hợp.


Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Đối với các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính, tổ tuần tra đã tiến hành kiểm tra theo đúng quy định pháp luật. Riêng 5 trường hợp nhắc nhở (báo chí ghi hình), khi phát hiện các phương tiện neo đậu để lấy hàng nhưng phơi quần áo che khuất biển kiểm soát, dây leo cột lỏng lẻo nên tổ tuần tra đã vào nhắc nhở. Lúc này các phương tiện nổ máy giữ cân bằng phương tiện để nhận đá xây dựng. Nước sông đang chảy xiết, mớn nước sà lan chưa tải quá cao so với mặt nước khoảng 3m nên không thể dừng xuồng máy tuần tra được lâu. Đại diện các phương tiện đã đưa cho cán bộ tổ tuần tra quyển sổ (bên trong chứa các loại giấy tờ liên quan hoạt động đường thủy của các phương tiện). Cán bộ tổ tuần tra kiểm tra các giấy tờ liên quan trong thời gian từ 3 đến 5 phút. Khi kiểm tra, cán bộ đã không lên phương tiện kiểm tra. Tổ tuần tra nhắc nhở đại diện phương tiện neo đậu bảo đảm an toàn, sau đó di chuyển ra bên ngoài ghi nhật ký tuần tra.

Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, khi tuần tra, kiểm soát, Đội Cảnh sát đường giao thông thủy đã thực hiện đúng theo quy định của Thông tư 37/2013/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính như: Lịch thực hiện kế hoạch công tác tuần được lãnh đạo phê duyệt; ghi sổ kế hoạch và nhật ký tuần tra, kiểm soát đầy đủ; mở sổ bàn ghi biểu mẫu trong hoạt động tuần tra, kiểm soát...

Tuy nhiên, tổ tuần tra tiến hành nhưng không lên phương tiện kiểm tra là chưa đúng quy định về quy trình tuần tra; điều lệ ngành trong quá trình kiểm soát phương tiện đường thủy. Cụ thể, hành vi này đã vi phạm Điểm b, Khoản 1, Điều 4 về bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát “Tuần tra, kiểm soát lưu động bằng xuồng máy gồm: Tổ trưởng, có ít nhất 2 tổ viên, trong đó có một cán bộ lái xuồng máy” (tổ tuần tra ngày 11-10 chỉ có 2 đồng chí); Khoản 4, Điều 8 về “Việc kiểm soát giao thông” của Thông tư 37/2013/TT-BCA thì lực lượng tuần tra, kiểm soát phải lên phương tiện để tiến hành kiểm soát theo quy định…

Ngoài ra, tổ tuần tra Cảnh sát đường thủy còn vi phạm một số điều của Thông tư số 17/2012/TT-BCA về quy định về điều lệnh nội vụ Công an nhân dân như: “Không mặc trang phục chuyên dùng (áo phao) khi làm nhiệm vụ có tính đặc thù; không đội mũ kết-pi khi làm nhiệm vụ ngoài trời; không chào bằng động tác khi giải quyết công việc với nhân dân; đeo kính màu đen khi trực tiếp giải quyết với người khác”.

Để bảo đảm tính khách quan của vụ việc, Công an Bình Dương đã làm việc với chủ phương tiện và những người có liên quan. Kết quả, qua xác minh đã thể hiện nội dung như trên mà không có việc nhận tiền từ những người trên phương tiện. Cụ thể, đại điện các sà lan bị tổ tuần tra lập biên bản vi phạm hành chính và các sà lan bị kiểm tra, nhắc nhở (các sà lan BS LA03131, LA06836, SG5529, LA03977, SG2507, phóng viên báo chí ghi hình) khẳng định họ đã đưa cho cán bộ tổ tuần tra quyển sổ bên trong các giấy tờ liên quan đến hoạt động đường thủy của phương tiện và không có trường hợp nào đưa tiền cho cán bộ công an. Mặt khác, hình ảnh ghi hình Cảnh sát giao thông đường thủy di chuyển bằng xuồng máy BS CA61-0015 khi kiểm tra các phương tiện cũng không thể hiện có tiền hay vật gì khác có giá trị mà chủ phương tiện xuất trình cùng giấy tờ đưa cho tổ tuần tra Cảnh sát đường thủy.

“Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm điểm, xử lý các đồng chí có liên quan đến nội dung báo chí phản ánh; đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm chung cho toàn lực lượng CSGT Công an tỉnh những vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát đường thủy, giúp cho công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh…”, đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên