Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Điểm sáng chăm lo cho lao động nữ

Cập nhật: 26-08-2014 | 08:52:04

Thời gian qua, Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã phát huy tốt hoạt động của Ban nữ công (BNC), chăm lo đời sống cho lực lượng nữ công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ), tạo sự đồng thuận, chung tay cùng công ty vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đề ra.

 

Chỗ dựa của lao động nữ

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng có lực lượng nữ CNVC-LĐ khá đông với 4.271 lao động nữ (LĐN), chiếm tỷ lệ 41,4% trên tổng số 10.351 CNVC-LĐ toàn công ty. Bà Lý Thiện Nữ, Trưởng BNC CĐ công ty cho biết, thời gian qua BNC thường xuyên tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho LĐN, tạo động lực thúc đẩy các phong trào nữ CNVC-LĐ trong công ty. BNC các cấp của công ty đã phối hợp tổ chức cho chị em học tập Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, đặc biệt là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

 CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho LĐN. Trong ảnh: LĐN tham gia giải việt dã do CĐ công ty tổ chức

Bên cạnh đó, BNC kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của chị em, từ đó đề xuất lên Ban lãnh đạo công ty. Nhờ vậy, nhiều năm qua, công ty luôn bảo đảm cho LĐN có việc làm, thu nhập ổn định. Năm 2013, thu nhập bình quân của LĐN đạt 7.524.794 đồng/người/tháng. BNC cũng chú trọng thực hiện các chế độ chính sách đối với LĐN như tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động… đồng thời, chủ động phối hợp với người lao động, giải quyết kịp thời các khiếu nại liên quan đến quyền lợi của người lao động, tìm ra giải pháp để cải thiện đời sống cho nữ CNVC-LĐ. Vì vậy, các chị em luôn tận tình với công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Giúp nhau làm kinh tế gia đình

Nhằm tạo điều kiện cho LĐN có thêm việc làm, ổn định cuộc sống và tăng thu nhập, CĐ công ty đã chỉ đạo BNC thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình”. Năm 2013 CĐ công ty đã giải quyết cho 152 hộ công nhân vay tiền làm nhà trả góp với kinh phí 4 tỷ đồng, trong đó 68 hộ LĐN; xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho 12 hộ trong đó 5 hộ LĐN. Ngoài ra, BNC các cấp CĐ trong công ty còn vận động chị em xây dựng “Quỹ trợ vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình và giải quyết khó khăn” không tính lãi, giải quyết cho 306 chị em vay với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. CĐ công ty còn hỗ trợ 21.550 con giống (heo, bò, gà, vịt) và 10.050 cây Stump cho LĐN phát triển kinh tế gia đình.

Cùng với việc hỗ trợ LĐN phát triển kinh tế, CĐ công ty còn đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, trong đó lực lượng nữ CNVC-LĐ là nòng cốt. Năm 2013, toàn công ty có 8.819/9.297 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 94,86%. Phong trào thi đua “Đảm việc nước - giỏi việc nhà” cũng có 3.593 LĐN đạt danh hiệu. BNC CĐ công ty còn tổ chức nhiều buổi tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho LĐN. Hiện lực lượng LĐN trong công ty có trình độ học vấn từ trung cấp đến đại học chiếm tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, với đặc thù của LĐN, BNC CĐ công ty cũng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Ban đã phối hợp với Trung tâm Y tế công ty khám phụ khoa định kỳ 2 lần/năm và điều trị cho LĐN khi có bệnh. Các hoạt động văn thể mỹ dành cho LĐN cũng luôn được CĐ công ty chú trọng…

Để thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống cho LĐN, thời gian tới, CĐ và BNC các cấp của công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức gia đình và pháp luật cho nữ CNVC-LĐ. Thực tế cho thấy, khi lợi ích hợp pháp của người lao động được bảo đảm sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên, không ngừng lao động sáng tạo.

 N.HƯƠNG - H.NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên