Công nghệ blockchain và thành phố thông minh

Cập nhật: 11-05-2021 | 07:37:22

Blockchain được coi là một trong những công nghệ hiệu quả nhất để xây dựng một nền tảng truyền thông an toàn cho thành phố thông minh thông qua việc cung cấp các dịch vụ công tốt hơn và sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có, bao gồm cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội, chính phủ điện tử và công chứng, quản lý và vận hành đô thị, phát triển kinh tế - xã hội.

Giới chuyên môn cho rằng, blockchain đã bắt đầu bước sang giai đoạn 3.0 với một loạt ứng dụng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, giải trí, web thế hệ thứ ba. Blockchain cũng là nền tảng cho các giải pháp IoT, lưu trữ hay bảo mật mới... Trong tương lai có thể ví công nghệ blockchain như việc phát minh ra mạng internet lần thứ hai. Công nghệ này sẽ tham gia và trở thành lợi thế của các ngành tài chính, giáo dục, du lịch, giải trí, sở hữu trí tuệ, ngăn chặn hàng giả, thông tin giả…

Thực tế cho thấy, ứng dụng blockchain trong cung cấp các dịch vụ công là công cụ đặc biệt hữu hiệu có tính liên thông giữa nhiều cơ quan chức năng, tránh được sự nhầm lẫn hay bỏ sót hồ sơ, tài liệu và bảo đảm tính minh bạch trong toàn chuỗi liên thông xử lý hồ sơ. Ứng dụng blockchain trong quản lý và điều hành đô thị từ các cảm biến cung cấp thông tin trạng thái về mực nước dâng làm căn cứ cho hệ thống điều khiển giao thông tự động điều chỉnh luồng giao thông tránh bị ùn tắc cục bộ...

Những năm qua, Bình Dương đã đẩy mạnh tiến trình xây dựng thành phố thông minh nhằm mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng của nền kinh tế, dịch chuyển sang sản xuất công nghệ, dịch vụ chất lượng cao, hướng đến kinh tế tri thức - kinh tế số. Bình Dương đã tập trung chú trọng đến triển khai nền tảng thông minh mới, đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả chính quyền điện tử, triển khai nhiều mô hình công nghệ mới, đồng thời tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nhà máy thông minh. Bình Dương đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, cụ thể là eDatacenter do VNTT - thành viên Becamex IDC triển khai. eDatacenter sẽ là một đô thị ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông kết nối các cảm biến, mạng không dây tốc độ cao, xử lý dữ liệu lớn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Becamex IDC đã ký kết với Tập đoàn Intelizest thúc đẩy sự hợp tác xây dựng nền tảng chuỗi khối blockchain, trí tuệ nhân tạo và IoT để tích hợp các ứng dụng của doanh nghiệp và chính quyền.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
Blockchain

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên