Công nhân lao động vui đón Giáng sinh

Cập nhật: 22-12-2016 | 21:23:26

Ngày nay khi đời sống nâng cao, Giáng sinh không chỉ là sự kiện dành cho người theo đạo mà còn là một sự kiện văn hóa hấp dẫn với nhiều công nhân lao động (CNLĐ). Cuối năm, dù phải tích cực tăng ca sản xuất, bảo đảm đơn hàng nhưng người lao động không quên tranh thủ thời gian đón Giáng sinh cùng người thân của mình.

 Giáo xứ Bà Trà tặng quà cho con em CNLĐ nhân mùa Giáng sinh năm 2016. Ảnh: K.HÀ

 Không tăng ca để đón Giáng sinh

3 giờ ngày 21-12, bộ phận chà nhám của Công ty TNHH Viet Giai Han ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên nhận được thông báo của Ban giám đốc sẽ tăng ca vào ngày 24-12 để hoàn thành đơn hàng trước kế hoạch. Nghe thông báo, nhiều công nhân trong xưởng ngưng làm việc, hướng ánh mắt nhìn dò xét về phía người quản đốc với vẻ mặt bí xị như thầm phản đối thông báo của công ty. Mặc dù là CNLĐ ngoài tỉnh, không theo đạo nhưng đối với họ Giáng sinh là dịp để họ có thể đi thăm bạn bè, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của người công nhân xa quê. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, bày tỏ: “Tăng ca sẽ có thêm thu nhập nhưng phải làm vào đêm Giáng sinh thì chúng tôi không thể. Lâu lâu mới có dịp để đi chơi, dạo phố và thăm bạn bè”. Sau thời gian hội ý giữa các thành viên trong tổ, họ quyết định trình Ban giám đốc công ty cho phép làm bù vào ngày hôm sau để có thời gian vui đón Giáng sinh cùng gia đình và người thân.

Không chỉ riêng Công ty Viet Giai Han mà một số công ty, xí nghiệp khác trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng gặp tình huống tương tự. Chị Huỳnh Thị Bích Trúc, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Gia Băng (TX.Tân Uyên), cho biết cuối năm, các đơn đặt hàng dồn dập khiến cho công ty phải chạy đua với thời gian để hoàn thành tiến độ công việc nên việc tăng ca vào ngày cuối tuần là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, năm nay thứ bảy là ngày Giáng sinh nên Ban giám đốc công ty sắp xếp, lên kế hoạch để CNLĐ được nghỉ sớm, bảo đảm ai cũng được vui chơi đêm Giáng sinh. Nắm bắt tâm lý của công nhân nhiều công ty đã chủ động xây dựng thời gian, tạo điều kiện cho người lao động nghỉ đón Giáng sinh và làm bù vào những ngày trong tuần. Một số giám đốc công ty cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, mùa Giáng sinh năm nay công ty đã lên kế hoạch cho các anh chị em công nhân được nghỉ sớm để vui Noel cùng người thân”.

Một đêm Giáng sinh ấm cúng

Dãy nhà trọ nằm ở cuối đường của khu phố Bình Hòa, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên vốn rất tĩnh lặng nhưng hôm nay lại vui nhộn hẳn lên. Sau một ngày làm việc vất vả ở công ty, những CNLĐ lặng lẽ trở về phòng trọ với những khoảnh khắc riêng tư trong mùa Giáng sinh se lạnh của tiết trời. Lúc này, nhiều CNLĐ trong khu trọ đã tập trung bên ngoài hành lang, họ đồng lòng tổ chức buổi tiệc nhỏ để gặp mặt hàng xóm vào đêm Giáng sinh sắp tới. Gọi là buổi tiệc cho sang, nhưng ngoài những trái ổi, trái cóc hay những bịch bánh tráng muối được các bạn nữ công nhân góp vội thì bữa tiệc chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Tuy mọi người sống ở khu trọ này từ rất lâu nhưng do cuộc sống mưu sinh nên nhiều CNLĐ vẫn không biết tên những người hàng xóm cùng trọ với mình. Và buổi tiệc ấy là cơ hội để mọi người hiểu nhau về công việc, quê hương cũng như đặc tính của mỗi người. Bạn Nguyễn Thị Loan, công nhân Công ty VietShin bày tỏ: “Dù không phải là người theo đạo nhưng đối với Loan mùa Giáng sinh năm nay rất có ý nghĩa. Bữa tiệc của các anh chị trong khu trọ tuy sơ sài nhưng đã gắn kết tâm hồn của những CNLĐ xa quê như với nhau” .

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên