Công tác Bảo đảm An toàn vệ sinh lao động: Chuyển biến tích cực từ doanh nghiệp, người lao động

Cập nhật: 31-05-2019 | 05:45:44

 Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được các doanh nghiệp (DN) quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Điều này góp phần giúp các DN hạn chế thiệt hại, cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ), thực hiện tốt kế hoạch sản xuất đề ra. Bên cạnh nỗ lực của DN, các ngành, các cấp cũng vào cuộc, tăng cường thanh, kiểm tra để công tác bảo đảm ATVSLĐ đi vào chiều sâu, hiệu quả.

 Thay đổi nhận thức NLĐ

“Việc bảo đảm ATVSLĐ có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của công ty. Sức khỏe của NLĐ được bảo đảm, máy móc hoạt động trơn tru, bảo đảm kế hoạch sản xuất của công ty không bị đình trệ; việc kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn. Do đó, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện về cơ chế và bộ máy quản lý ATVSLĐ tại công ty”. Đó là khẳng định của chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cán bộ Phòng Hành chính Công ty TNHH Lotte Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề thực hiện công tác ATVSLĐ tại công ty.

 

Tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh lao động cho người lao động tại Công ty TNHH Esprinta (TX.Dĩ An)

Xác định tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, Công ty TNHH Lotte Việt Nam đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên với 9 thành viên. Các thành viên có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra mức độ an toàn máy móc, nhắc nhở NLĐ sử dụng bảo hộ lao động. Hàng năm, công ty tổ chức tập huấn kiến thức ATVSLĐ cho toàn thể cán bộ, NLĐ trong công ty. Công ty còn xây dựng bộ tài liệu ATVSLĐ gồm các thông tin, hình ảnh liên quan đến vấn đề an toàn lao động đặt tại các nhà máy sản xuất, để mỗi ngày NLĐ có thể nhìn thấy và tự nhắc nhở bản thân cẩn thận, giữ an toàn trong lúc làm việc. Bên cạnh các hoạt động thiết thực để nâng cao ý thức cho NLĐ về an toàn lao động trong sản xuất, công ty còn khuyến khích mọi người phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Từ các đợt phát động đó, NLĐ đã có nhiều ý tưởng đóng góp để hạn chế tai nạn cho công nhân vận hành các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Bên cạnh các hoạt động thiết thực, những khẩu hiệu tuyên truyền được treo, dán tại cổng ra vào khu sản xuất, khu ăn uống của NLĐ cũng là cách làm của nhiều DN để tác động nhanh chóng vào ý thức của NLĐ tự bảo vệ mình. Điển hình như Công ty TNHH Esprinta (TX.Dĩ An) treo khẩu hiệu “Chung tay xây dựng văn hóa an toàn”; Công ty TNHH Uni-President (TX.Dĩ An) với các băng rôn “Xem trọng tính mạng - ngăn ngừa mối nguy - liên tục cải tiến - mọi người tham gia”...

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra

Không chỉ có các công ty trên thực hiện tốt công tác ATVSLĐ mà việc bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ đang được nhiều DN trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ của các DN trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến về nhiều mặt. Các DN chú trọng cải thiện điều kiện lao động bằng việc đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới; nghiêm túc kiểm định, khai báo sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ. Các chế độ, quyền lợi cho NLĐ, như: Huấn luyện và cấp thẻ an toàn lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ, phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp, thực hiện giờ làm việc, nghỉ ngơi, bồi dưỡng lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... ngày càng được thực hiện tốt hơn.

Cùng với đó, các ban, ngành, địa phương đã phối hợp thanh, kiểm tra tại các DN. Qua đó, khắc phục kịp thời những hạn chế về ATVSLĐ, giúp DN ổn định sản xuất, bảo vệ tốt quyền và lợi ích cho NLĐ. Các đợt thanh, kiểm tra liên ngành tập trung vào các nội dung, như: Việc ký kết hợp đồng lao động cho NLĐ tại các DN; tình hình thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, thang bảng lương; các biện pháp kỹ thuật an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ và công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; kiểm tra việc khai báo sử dụng...

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết để thực hiện tốt hơn nữa công tác ATVSLĐ, tiến tới hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, DN. Công tác tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ đến mọi người dân cần được đẩy mạnh. Phía DN phải chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động, đặc biệt là những lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; thường xuyên tổ chức huấn luyện kỹ thuật an toàn lao động, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng lao động an toàn cho NLĐ. Các ngành chức năng thường xuyên đo, kiểm tra môi trường lao động và có biện pháp hạn chế, loại trừ các yếu tố có hại đến sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên