“Công tác tư pháp Bình Dương là điểm sáng trong công tác tư pháp của cả nước”

Cập nhật: 03-12-2018 | 14:14:34

Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trong chuyến làm việc tại Bình Dương. Trong các buổi làm việc, vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp liên tục nhắc đến điều này, từ đó biểu dương và ghi nhận những đóng góp của ngành tư pháp Bình Dương trong hoạt động chung của ngành tư pháp cả nước...

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2018, Sở Tư pháp, ngành tư pháp Bình Dương tiếp tục phát huy được kết quả của các năm trước. Triển khai quyết liệt, toàn diện, bám sát kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tư pháp, nhìn chung chất lượng hiệu quả được nâng lên. Một số kết quả nổi bật như: Sớm xây dựng, ban hành đầy đủ các kế hoạch, chương trình công tác, tổ chức các hội nghị triển khai kịp thời; giải quyết tốt các TTHC phục vụ nhân dân, tổ chức sơ kết đánh giá toàn diện việc thực hiện các quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp đã ký kết với các cơ quan, tổ chức.


Ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đến thăm và làm việc tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương vào ngày 28-11

Một số cách làm mới, hiệu quả, như: Sở Tư pháp đã chủ trì phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thí điểm thực hiện liên thông thủ tục hành chính (TTHC) về cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cấp chứng chỉ hành nghề dược và cấp Phiếu lý lịch tư pháp, từ đó tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết TTHC; xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp với Công an tỉnh trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch công tác tư pháp của năm, nội dung bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp; ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch chuyên đề, như: Kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa quy phạm pháp luật (QPPL) giai đoạn 2014-2018, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp; quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi THPL; kế hoạch PBGDPL…

Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp tổ chức triển khai toàn diện, quyết liệt, hiệu quả các công việc theo kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Sở cũng đã thực hiện các báo cáo theo yêu cầu như: Báo cáo sơ kết 3 năm thi hành Luật Hộ tịch; báo cáo về công tác theo dõi THPL, về Luật Tiếp cận thông tin…; tham dự các cuộc họp; tham gia góp ý các dự thảo văn bản QPPL, đề án được lấy ý kiến như: Dự thảo Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Giữa tháng 11 vừa qua, tại chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Bộ Tư pháp tổ chức, tỉnh Bình Dương vinh dự là một trong 4 tỉnh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phổ biến, thi hành, bảo vệ pháp luật và tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật.

Đó là sự ghi nhận trong công tác PBGDPL của Bình Dương nhiều năm liền có sự chuyển biến tích cực, đem lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác tuyên truyền pháp luật. Công tác PBGDPL có sự đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tỷ lệ hòa giải thành tăng; THPL trong tố tụng tăng, việc áp dụng phần mềm hộ tịch có kết quả tốt, công tác cải cách, cải cách hành chính có những giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương trong lĩnh vực tư pháp.

Các ngành, các cấp của tỉnh tiếp tục triển khai thi hành có hiệu quả Luật PBGDPL. Năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức 34.213 cuộc tuyên truyền trực tiếp với hơn 2.466.202 lượt người dự, cấp phát hơn 2 triệu tài liệu PBGDPL. Các ngành, các cấp đã có sự đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật, tập trung tuyên truyền các luật, bộ luật mới, các văn bản của tỉnh ban hành; chú trọng PBPL cho đối tượng đặc thù, nhất là công nhân lao động.

Điểm nhấn năm nay là lễ tổng kết 5 năm mô hình Ngày Pháp luật Việt Nam với rất nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi, thiết thực, trong đó chuỗi sự kiện lễ mít tinh “Ngày hội công nhân với pháp luật” thu hút gần 20.000 lượt công nhân lao động, tư vấn pháp luật miễn phí gần 300 vụ việc. Chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở ngày càng được nâng cao. Toàn tỉnh hiện có 592 tổ hòa giải, 4.383 hòa giải viên. Trong năm, các tổ hòa giải ở khu phố, ấp đã tiếp nhận 1.111 đơn, đưa ra hòa giải 100%, hòa giải thành đạt 88,02%. Tuyên truyền pháp luật qua phương tiện thông tin đại chúng cũng được phát huy mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Anh Hoa cho biết thêm: “Công tác PBGDPL luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, Tỉnh ủy Bình Dương có nhiều công văn chỉ đạo, định hướng công tác PBPL. Hội đồng PBGDPL tỉnh và Ban chỉ đạo cải cách tư pháp đã ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp. Hội đồng PBGDPL các cấp hoạt động khá hiệu quả với vai trò tổ chức tư vấn cho UBND cùng cấp về công tác PBPL. Sở Tư pháp phát huy tốt vai trò thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh”.

Trong chuyến làm việc tại Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và đoàn công tác đã nghe bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2019. Theo đó, năm 2018, ngành tư pháp tỉnh tiếp tục phát huy được kết quả của các năm trước; triển khai quyết liệt, toàn diện, bám sát kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tư pháp.

Bộ trưởng Lê Thành Long đã biểu dương những thành tựu mà các ngành, các cấp trong tỉnh đạt được trong thời gian qua; đồng thời, nhấn mạnh ngành tư pháp Bình Dương là điểm sáng trong ngành tư pháp cả nước, có sự đóng góp âm thầm trong sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đứng trước những áp lực “việc nhiều người ít”, Bộ trưởng đề nghị Sở Tư pháp tỉnh cần khắc phục những khó khăn, xây dựng bộ máy phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn để giảm thiểu áp lực công việc.

 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên