Công ty Cổ phần thực phẩm Liwayway Việt Nam: Đưa hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu

Cập nhật: 16-12-2014 | 08:12:21

Nhiều năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần thực phẩm Liwayway Việt Nam (KCN VSIP I) luôn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động (CNLĐ) thông qua việc tổ chức nhiều sân chơi, tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CNLĐ…

CNLĐ Công ty Cổ phần thực phẩm Liwayway Việt Nam tham gia hội thi Liwayway Idol

Bảo đảm an toàn lao động

Có dịp đến Công ty Cổ phần thực phẩm Liwayway Việt Nam mới thấy không khí làm việc nhịp nhàng, khẩn trương của CNLĐ. Với hệ thống dây chuyền, máy móc vận hành liên tục, để bảo đảm cho hoạt động sản xuất được ổn định và an toàn, CĐCS công ty đã tham mưu, đề xuất cho Ban giám đốc công ty nhiều biện pháp hữu hiệu. Anh Phạm Ngân Hà, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, một nhiệm vụ quan trọng được công đoàn thường xuyên thực hiện, đó là tuyên truyền, vận động CNLĐ chấp hành tốt nội quy, quy chế và các quy định về an toàn lao động (ATLĐ). Chính vì thế, ý thức của CNLĐ về ATLĐ ngày càng tốt hơn. Từ đầu năm đến nay, công ty chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

Cũng theo anh Hà, Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam chuyên về chế biến thực phẩm nên rất có nguy cơ mất ATLĐ do công đoạn nấu ở nhiệt độ cao; thực phẩm cần cán, dát mỏng; máy di động nhiều… Vì vậy, ATLĐ luôn được công ty quan tâm hàng đầu. Mỗi quý, CNLĐ sẽ được đào tạo một lần về ATLĐ và an toàn vệ sinh thực phẩm, sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy… Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, công ty đã đưa việc chấp hành ATLĐ vào quy chế khen thưởng để làm chế tài. Theo đó, mỗi tháng, CNLĐ sẽ nhận đủ 250.000 đồng/người nếu chấp hành tốt nội quy ATLĐ. Ngược lại, với mỗi loại vi phạm, sẽ tùy vào mức độ để trừ. Nhờ vậy, ý thức chấp hành ANLĐ của CNLĐ ngày một tăng.

Chăm lo tốt đời sống

Để CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với công ty, nhiều năm qua, CĐCS công ty luôn đồng hành, bảo đảm các chế độ chính sách cho CNLĐ. Bên cạnh đó, CĐCS công ty còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ như tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, cắm hoa… và động viên, thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ vào các dịp lễ tết, ốm đau; trao học bổng cho con em CNLĐ… Anh Phạm Ngân Hà chia sẻ: “Mặc dù anh chị em công nhân làm theo chế độ 3 ca, nhưng họ rất nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào do CĐCS tổ chức. Chúng tôi cũng thường tổ chức những chuyến tham quan du lịch; các hội thi Liwayway Idol và các phong trào thể dục thể thao, tạo điều kiện để CNLĐ tham gia Ngày hội từ thiện do Công đoàn KCN VSIP tổ chức…”. Đặc biệt, thời gian qua, CĐCS công ty đã phát động một số phong trào như giữ môi trường xanh sạch đẹp; phòng chống HIV/AIDS; tháng an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ… được đông đảo CNLĐ đồng tình hưởng ứng.

Để hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, trong năm 2015, CĐCS công ty sẽ tập trung phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Trong đó, công đoàn chú trọng công tác hướng dẫn, đào tạo, tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong thời kỳ mới, nhằm tạo quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Ban chấp hành CĐCS cũng sẽ phối hợp cùng với Ban giám đốc đào tạo và nâng cao trình độ cho đội ngũ quản lý, cũng như việc tập huấn trang bị những kiến thức cần thiết cho người lao động. Cụ thể, CĐCS công ty sẽ phấn đấu 100% CNLĐ mới trực tiếp sản xuất được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22.000, Luật Công đoàn... Bên cạnh đó, CĐCS sẽ đặc biệt chú trọng đào tạo về ATLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động tại nơi làm việc, đào tạo về sơ cấp cứu và phòng chống cháy nổ cho CNLĐ.

“Một trong những việc cần làm ngay để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ và ổn định chính là tích cực giải quyết kịp thời những vướng mắc từ phía người lao động. Vì vậy, Ban chấp hành CĐCS sẽ bàn bạc, tham mưu với Ban giám đốc tìm hướng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, giải quyết những khiếu nại, đề xuất chính đáng của CNLĐ; đồng thời tích cực tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật, động viên, khuyến khích CNLĐ hoàn thành tốt công việc được giao”, anh Hà cho biết.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên