Đầu tư bếp ăn đạt chuẩn phục vụ người lao động

Cập nhật: 24-07-2018 | 09:19:02

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là tài sản của doanh nghiệp (DN). Ý thức được vấn đề này, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã đầu tư chăm lo sức khỏe cho NLĐ bằng những khẩu phần ăn không chỉ đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.


Khẩu phần ăn của NLĐ trong Công ty TNHH Acrylic Idea Factory East luôn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và đầy đủ chất dinh dưỡng

Những bếp ăn của NLĐ

Chúng tôi có mặt tại nhà ăn của Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam khi công nhân trong các phân xưởng đang ăn cơm trưa với không khí vui vẻ, đầm ấm. Khu nhà ăn rộng rãi, cao ráo, không gian thoáng đãng, có đy đủ qut, máy lnh, sàn nhà được lau sch sẽ. Các bàn ăn được sắp xếp ngăn nắp, cố định. Cơm và các món ăn còn nóng với đầy đủ chất dinh dưỡng trông thật ngon ming. Để có bữa cơm tươm tt, bộ phận quản lý bếp đã nhập những thực phẩm tươi ngon nht, đúng khẩu phn dinh dưỡng. Ngay từ khâu chế biến, các đu bếp cũng rt chú ý quy trình bo đm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, tại khu vực bếp ăn còn có khu vực công khai tài chính hàng ngày cho toàn thể nhân viên, công nhân biết rõ nguồn gc thực phẩm, số lượng chế biến hàng ngày, tiêu chuẩn sut ăn ca mỗi người. Anh Đỗ Ngọc Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam, cho biết: “Ngay từ lúc mi thành lập, công ty đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các bếp ăn phục vụ NLĐ cng như việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho toàn thể công nhân lao động. Theo đó, công ty cho ra đời bếp ăn công nhân ngay ti nhà máy”. Toàn khu nhà ăn của công ty có tổng diện tích hơn 600m2, bao gồm các khu dự trữ, khu sơ chế, khu phân chia thức ăn và bàn ăn riêng bit. Năm 2012, công ty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng nhập các trang thiết bị phục vụ cho quy trnh tổ chức bữa ăn một chiều như nồi hơi, máy hấp, máy rửa, tủ đựng mẫu thức ăn. Giá trị mỗi suất ăn công nhân hiện nay khoảng 20.000 đồng, không bao gồm các chi phí khác như nhân công, gas, vận chuyển… Định kỳ mỗi tháng, cán bộ qun lý ca công ty đều mời cán bộ Cc An toàn vệ sinh thực phẩm đến trực tiếp bếp ăn để kiểm tra, đánh giá.

Khác với bếp ăn của Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam, bếp ăn của Công ty TNHH Acrylic Idea Factory East được đầu tư 4 màn hnh tivi lớn treo trên tường vừa tầm nhn của công nhân để giới thiệu thực đơn các món ăn trong ngày. Bước vào nhà ăn là cảm giác sạch sẽ và không khí ăn ung vui v, đm m của công nhân. Phía trong có khu vực phân chia bếp ăn riêng bit, có dng cụ để chia thc ăn và nhân viên chế biến. Trước khi phân chia thức ăn, nhân viên phải rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân phải sch sẽ. Các dng cụ ăn ung như chén, muỗng, đa, ly đu được ra sch và giữ khô. Thc ăn sau khi được chế biến cho vào tủ kính bo qun chng ruồi, bi và các loại côn trùng. Theo đánh giá của các ngành thì đây là bếp ăn tập thể an toàn, được thiết kế theo nguyên tắc một chiều: Khu vực tập kết, bo qun, xử lý thực phẩm tươi sống, khu vực chế biến, khu vực phân phi thc ăn đã chế biến. Ngoài ra, bếp ăn còn có nội quy riêng, bo đm an toàn, sch đẹp trong từng khẩu phần ăn và cho từng bữa ăn.

Động viên DN nâng chất ba ăn

Trưc đây, bữa ăn giữa ca của NLĐ chưa được DN chú trng, mỗi sut ăn có giá trị thp, không đủ dinh dưỡng để tái to sc lao động. Một số DN li giao khoán vic nu ăn cho đơn vị khác mà không có sự kiểm soát cht chẽ quy trình bo đm vệ sinh an toàn thực phẩm. Để khắc phc tình trng này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh không ngng đẩy mnh công tác tuyên truyn, kêu gi, khuyến khích DN chăm lo hơn nữa đời sng NLĐ. Thực hin nghị quyết ca Ban Chấp hành Tng LĐLĐ Vit Nam về “Cht lượng bữa ăn ca của NLĐ”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở trong các loi hình DN khi tiến hành đi thoi, thương lượng tập thể phi đưa nội dung bo đm bữa ăn ca ca NLĐ vi mc thp nht là 15.000 đồng vào thỏa ưc lao động tập thể. Đc bit, công đoàn cp trên có thể khi kin người sử dng lao động để xy ra tình trng ngộ độc thực phẩm đi vi tập thể NLĐ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đnh Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tnh, cho biết: “Thời gian qua, nhiều tổ chức công đoàn cơ sở đã tham mưu thành công cho Ban Giám đốc công ty xây dựng bếp ăn tập thể tại xí nghiệp, bảo đảm chất lượng khẩu phần ăn cho NLĐ. Những bữa ăn của NLĐ không chỉ bảo đm cht dinh dưỡng mà còn bo đm an toàn vệ sinh thực phẩm. Quá trình thực hin được duy trì thường xuyên dưới sự giám sát ca cơ quan qun lý nhà c trong vic chp hành pháp luật lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian tới, LĐLĐ tnh sẽ phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử pht các đơn v, DN vi phm các quy đnh về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân rộng các mô hình điển hnh về bếp ăn tập thể, tuyên dương các DN thực hin tt an toàn vệ sinh thực phẩm, bo đm dinh dưỡng bữa ăn ca ca NLĐ”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên