Dân dã cà muối ngày hè

Cập nhật: 24-04-2011 | 00:00:00

Những ngày hè nóng nực đang đến, trong bữa cơm có bát canh cua rau rút, mồng tơi mướp hay rau muống luộc kèm đôi ba quả cà muối thì không còn gì tuyệt bằng.

Cà muối cũng có nhiều kiểu tùy theo sở thích của từng người, có thể muối nén, muối nước hay muối xổi hai ba ngày để nhanh được ăn. Nhưng dù là muối theo cách nào thì khâu chọn cà và cách muối sao cho quả cà vừa giòn, vừa ngấm đủ độ gia vị, không bị mặn, không bị chát và đặc biệt không bị váng thì là cả một nghệ thuật. Muối được bát cà đạt tiêu chí như thế phải thấy đôi tay của các bà các mẹ thật khéo léo. Cà để muối có nhiều chủng loại, cà trắng, cà xanh, cà pháo…nên chọn cà bánh tẻ được hái từ lứa thứ hai trở đi, không quá non cũng không quá già. Bởi cà còn non, chưa có hạt thì khi muối xong quả cà mềm nhũn chứ không giòn, không ngon, cà già thì nhiều hột rất cứng khi muối xong sẽ rất dễ hăng và dai.

Để cà không bị váng và được giòn lâu, không quên phơi cà hứng lấy chút nắng hè. Để cà không bị váng và được giòn lâu, không quên phơi cà hứng lấy chút nắng hè.

Cách muối cà dân dã nhất vẫn là dùng vỉ tre, vỉ nứa và cối hoặc đá để nén quả cà trong lon hay vại không nổi lên mặt nước. Cà trước khi muối phải được cắt bỏ cuống, rửa sạch. Để cà không bị váng và được giòn lâu, các bà các mẹ không quên phơi cà hứng lấy chút nắng để cà ráo nước, hơi se khô. Đặc biệt, ở mỗi vùng miền lại có cách muối cà khác nhau làm nên hương vị đặc trưng riêng. Như miền Trung, muối cà bao giờ cũng cho thêm chút thính ngô hay thính gạo để quả cà được thơm ngọt hơn. Còn miền Bắc thì ưa chuộng cà muối xổi với giềng ớt, chỉ hai ba ngày là được ăn mà cà lúc nào cũng mới, không bị chua.

Những quả cà trắng phau, nằm chen chúc nhau trong đĩa đã thấy phát thèm. Những quả cà trắng phau, nằm chen chúc nhau trong đĩa đã thấy phát thèm.

Nước muối cà phải là nước đun sôi để nguội, muối tinh, giấm, gừng, giềng, tỏi, ớt bằm nhỏ, có thể cho thêm vài khoanh mía để cà giòn, dậy mùi mà không bị váng. Cà muối nén thì phải 15-20 ngày mới ăn được, cà muối nước chỉ 10 ngày trở lại tùy theo lượng muối, còn cà muối xổi thì chua nhanh hơn trong hai ba ngày. Trái cà muối đủ độ phải trắng trong, phồng căng, cắn miếng cà phải giòn tan, có chút mặn, chút bùi của cà và cay cay của giềng và tỏi. Nhiều người còn “khoái” ăn cà xanh dầm tương, hơi chát và hăng nhưng ăn rất thú vị, hay mắm cà và cà ngâm dấm đường…. Trong những ngày hè nóng nực, món cà muối dân dã càng trở nên gần gũi trong mỗi bữa cơm gia đình, nếu không có thời gian nhiều người chỉ cần chạy ù ra chợ là có bát cà muối ngon lành. Nhìn những quả cà trắng phau, nằm chen chúc nhau trong đĩa đã thấy phát thèm, bát canh quả cà làm cho bữa ăn ngày hè thêm tinh tế và thanh đạm hơn.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên