Dấn thân và cống hiến

Cập nhật: 09-01-2015 | 08:37:02

Ngày 9-1-1950, ngày Trần Văn Ơn, học sinh trường Pétrus Ký bị chính quyền Pháp bắn chết trong một cuộc biểu tình của học sinh - sinh viên (HS-SV) Sài Gòn đã được Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất (tháng 2-1950) quyết định là Ngày truyền thống HS-SV.

65 năm qua, các thế hệ HS-SV Việt Nam luôn kế tục và phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học… Truyền thống đó đã tạo động lực tinh thần vô giá xuyên suốt các thời kỳ lịch sử của dân tộc, tạo ra những bước ngoặt quyết định trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, không cam chịu cảnh nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. Đã có nhiều tấm gương HS-SV quên mình giúp dân, SV tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, chiến sĩ mùa hè xanh; nhiều SV tham gia các đội hình tri thức trẻ tình nguyện đến công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... Đến nay, tổ chức Hội SV Việt Nam với hơn 1,1 triệu hội viên thực sự là nhịp cầu gắn bó giữa SV với Đảng, Nhà nước. Hội SV Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc trong mỗi bước trưởng thành của phong trào thanh niên và trong tiến trình cách mạng.

Ngày  mai (10-1), sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Hội SV tỉnh Bình Dương lần II, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với lực lượng SV tỉnh nhà. Trong nhiệm kỳ qua, Hội SV tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, chương trình và công tác hội. Đặc biệt, hội thực hiện hiệu quả cuộc vận động SV 5 tốt; thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm học tập và nghiên cứu khoa học; duy trì các giải thưởng, học bổng nhằm động viên, khuyến khích SV trong học tập và nghiên cứu khoa học…

Trong nhiệm kỳ mới, Hội SV tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các mô hình và phương thức tập hợp SV, tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước, lý tưởng và đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh; tạo môi trường cho SV rèn luyện, phấn đấu… Và một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội trong nhiệm kỳ mới là đổi mới cách thức tiếp cận và nắm bắt tình hình tư tưởng SV, đào tạo nguồn cán bộ hội có chất lượng ngay từ cơ sở; phát hiện và tìm ra các nhân tố mới, xây dựng được một lực lượng HS-SV có ước mơ, hoài bão lớn, lối sống đẹp; có sức mạnh truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc; trách nhiệm cao với cộng đồng, dám dấn thân và cống hiến, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên