Đạo lý và trách nhiệm

Cập nhật: 24-07-2017 | 07:58:26

Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau của chiến tranh vẫn còn đó. Những ngày này, các hoạt động thể hiện sự tri ân, đền ơn đáp nghĩa đang trở thành cao trào, trong đó có hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt các anh hùng liệt sĩ.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm qua, nhưng nhiều liệt sĩ vẫn còn nằm lại nơi chiến trường xưa, chưa được quy tập về nghĩa trang. Đó là nỗi xót xa, ray rứt của những người đang sống đối với thế hệ cha anh đã cống hiến và hy sinh máu xương vì sự bình yên của đất nước.

 Sống cái nhà, thác cái mồ. Câu nói dân gian vốn đã ăn sâu vào nếp nghĩ con người. Hy sinh đã là mất mát. Nhưng nỗi mất mát càng nhân đôi khi đồng đội, người thân đến giờ vẫn chưa biết những anh hùng liệt sĩ hy sinh đã nằm lại nơi đâu. Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ không chỉ là đạo lý mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng. Vì thế, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là một trong những công tác chính sách sau chiến tranh được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm thực hiện. Bên cạnh trách nhiệm của ngành chức năng, nhiều tập thể, cá nhân cũng miệt mài đi tìm đồng đội. Theo Bộ Quốc phòng, cả nước hiện có trên 9 triệu người có công, trong đó có 127.000 mẹ Việt Nam anh hùng; gần 1,2 triệu liệt sĩ, gần 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, khoảng 300.000 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính; hàng triệu thương, bệnh binh mang trên mình thương tích, bệnh tật… Đây là mất mát đau thương quá lớn đối với đất nước, trong đó có các thân nhân liệt sĩ, người có công.

Riêng tại Bình Dương, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương các cấp vẫn không ngừng nghỉ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ. Những cố gắng trên đã được đền đáp. Mới đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tìm được gần 30 bộ hài cốt liệt sĩ tại Chiến khu Tam giác sắt, ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Sắp tới, lực lượng chức năng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm nhằm phát hiện hài cốt các liệt sĩ còn lại. Trong tuần qua, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TX.Thuận An cũng đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 5 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh qua các thời kỳ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Hoạt động này đã phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27- 7) năm nay. Cầu cho linh hồn của các anh được yên nghỉ trong lòng đất mẹ cùng với đồng đội.

Trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, cả nước có hàng triệu người con tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chiến tranh đồng nghĩa với mất mát, đau thương. Bên cạnh những người con đã trở về với quê hương, với đất mẹ, vẫn còn đó những cán bộ, chiến sĩ hy sinh chưa tìm kiếm được hài cốt. Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, là trách nhiệm của mỗi người chúng ta. Đây là dịp để chúng ta khắc cốt, ghi tâm những người con trung dũng, kiên cường, đã hy sinh vì lý tưởng cao đẹp của dân tộc.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết
Tags
Đạo lý

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên