Để tổng điều tra dân số và nhà ở thành công

Cập nhật: 27-03-2019 | 08:30:49

Vào lúc 0 giờ ngày 1-4 tới đây, cuộc Tổng điều tra dân số (TĐTDS) và nhà ở năm 2019 sẽ được chính thức tiến hành. Để bảo đảm cho cuộc TĐTDS năm 2019 trên địa bàn tỉnh được thực hiện thành công, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/ TU ngày 21-1-2019, yêu cầu quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các yêu cầu về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc tổng điểu tra này. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền với thông điệp: “Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân” cũng được các địa phương, đơn vị và các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện.

Đây là lần thứ 5 nước ta tiến hành TĐTDS và nhà ở, với 5 mục đích chính: Thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên toàn quốc để phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thông tin để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; phục vụ cho công tác giám sát thực hiện nghị quyết Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ đã cam kết và cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp của quốc gia về dân số trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra theo phương án của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra Trung ương, BCĐ Tổng điều tra tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn được phân công quản lý. Toàn tỉnh được phân chia thành 5.732 địa bàn điều tra với khoảng 812.000 đơn vị điều tra. Đến nay, BCĐ tại 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được thành lập, thực hiện xong công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho công tác TĐTDS và nhà ở vào lúc 0 giờ ngày 1-4 tới đây. Tuy nhiên, với đặc thù là một tỉnh phát triển công nghiệp, thu hút đông đảo lao động từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc nên công tác thu thập thông tin cũng sẽ gặp những khó khăn. Để khắc phục khó khăn này, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo BCĐ các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn huy động sự tham gia tích cực của toàn hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân; tăng cường tuyên truyền đến các chủ kinh doanh, nhà trọ vận động công nhân tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra...

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, cuộc TĐTDS và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện thành công tốt đẹp.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên