Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê: Mô hình hay trong đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 05-12-2015 | 07:05:58

Thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh đã phối hợp với Thành đoàn Thủ Dầu Một, Thị đoàn Bến Cát và Huyện đoàn Bắc Tân Uyên thành lập 3 điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê (ĐVXQ). Thông qua các điểm sinh hoạt ĐVXQ, trung tâm đã phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo hỗ trợ đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho TNCN tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 Điểm sinh hoạt ĐVXQ là một mô hình mới do Tỉnh đoàn thành lập, tạo ra môi trường sinh hoạt, thu hút TNCN tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Trên cơ sở đó nhằm tiếp tục đa dạng hóa hình thức sinh hoạt dành cho đối tượng đoàn viên, TNCN xa quê, tiến tới xây dựng lực lượng nòng cốt, thành lập các câu lạc bộ TNCN. Mặt khác, điều này còn nhằm huy động được sự chung tay góp sức, sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần và sự quan tâm, đồng thuận của các doanh nghiệp đối với công tác Đoàn, Hội nói chung và việc chăm lo cho TNCN nói riêng.

TNCN tham gia học tin học tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Ảnh: K.TUYẾN

Tại điểm sinh hoạt ĐVXQ ở TX.Bến Cát, thời gian qua đã diễn ra nhiều hoạt động dành cho TNCN giải trí cuối tuần như đồng diễn dân vũ, giao lưu văn nghệ, hội thi thời trang; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ bằng diễn thuyết, chiếu video clip về những biển báo... Còn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, điểm sinh hoạt ĐVXQ được đặt tại Khu công nghiệp Đất Cuốc. TNCN tại khu công nghiệp này cũng đã được tham gia nhiều chương trình phục vụ đời sống văn hóa tinh thần sau những giờ lao động. Anh Nguyễn Trọng Nhân, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên cho biết: “Điểm sinh hoạt ĐVXQ là nơi để đoàn viên, hội viên, TNCN được tư vấn, tiếp cận và tìm hiểu về các nội dung chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng và là điều kiện để phát triển tổ chức Đoàn, Hội tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn…”.

Ngoài điểm sinh hoạt ĐVXQ ở các địa phương, các bạn đoàn viên, TNCN xa quê còn có thể tham gia các hoạt động giải trí, học tập tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Ông Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc trung tâm này cho biết: “Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ TNCN và doanh nghiệp như văn nghệ, thể thao, tư vấn - giới thiệu việc làm, các lớp kỹ năng, ngoại ngữ, tin học, đào tạo nghề, lái xe, liên kết đào tạo các ngành từ trung cấp đến đại học, dịch vụ cưới hỏi, trường học cho trẻ từ 1 tuổi là con em TNCN… Các hoạt động, chương trình sẽ đáp ứng thiết thực nhu cầu lao động, học tập và giải trí cho TNCN”. Với những điểm sinh hoạt ĐVXQ và sự phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo của Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ, các bạn TNCN xa quê là đoàn viên, hội viên được tham gia sinh hoạt Đoàn qua các nội dung thiết thực, phù hợp nhu cầu của lao động trẻ xa quê.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thông qua mô hình điểm sinh hoạt ĐVXQ sẽ tập hợp lực lượng chủ chốt các bạn đoàn viên TNCN tích cực tham gia hoạt động và tâm huyết với công tác Đoàn, Hội. Sau đó, từ các điểm này, tổ chức Đoàn, Hội sẽ linh động gắn các phong trào, cuộc vận động của Đoàn, Hội với lực lượng TNCN để tạo nguồn bồi dưỡng cho Đảng xem xét kết nạp. Tuy còn hạn chế về kinh phí để duy trì hoạt động điểm sinh hoạt nhưng Tỉnh đoàn sẽ nỗ lực để tổ chức sinh hoạt định kỳ tại các điểm ĐVXQ và triển khai nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh nhằm tăng cường tập hợp, đoàn kết, chăm lo TNCN.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên