Điều kiện để tuổi trẻ khởi nghiệp thành công

Cập nhật: 11-03-2017 | 16:46:53

Khởi nghiệp là một từ được nhắc đến nhiều trong cộng đồng xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ thời gian gần đây. Trở thành doanh nhân thành đạt đang là ước muốn, là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ khát khao lập thân lập nghiệp, làm giàu bằng sức lực, trí tuệ của chính mình. Chính khát khao này đã và đang thôi thúc nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong hành trình khởi nghiệp đầy thách thức, có rất nhiều bạn trẻ chưa thành công mà nguyên nhân chính là do thiếu các điều kiện cần và đủ để khởi nghiệp thành công.

Khởi nghiệp khác với lập nghiệp là đòi hỏi phải có sự đổi mới và sáng tạo. Đặc tính cơ bản của khởi nghiệp là tính đột phá nhằm tạo ra cái chưa có tiền lệ hoặc nếu tạo ra cái đã có tiền lệ thì cái mới được tạo ra phải có giá trị cao hơn so với những cái đang có sẵn. Khởi sự doanh nghiệp là vấn đề không hề đơn giản, đòi hỏi người khởi nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về ý tưởng, sản phẩm, thị trường, kỹ thuật, tài chính, nhân lực… với sự đổi mới và sáng tạo. Do vậy, các bạn trẻ không nên quá vội vàng khởi nghiệp khi chưa tích lũy đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm sống. Đây là những kiến thức cơ bản cần phải học trước khi bắt tay vào khởi nghiệp. Bên cạnh các giá trị về kiến thức và kinh nghiệm, lời khuyên của các chuyên gia kinh tế là nếu chưa chuẩn bị tâm lý đứng lên sau thất bại thì không nên khởi nghiệp. Bởi theo thống kê, trên thế giới cứ 10 dự án khởi nghiệp chỉ có 1 dự án thành công. Thất bại là điều không hề mong muốn với những ai bắt tay khởi nghiệp, nhưng đây là bài học quý để đi đến thành công. Dám nhìn thẳng vào sự thật, chuẩn bị tâm thế để đứng lên sau thất bại là điều cần thiết để những bạn trẻ xung kích trên mặt trận khởi nghiệp đi đến thành công. Do vậy, yêu cầu thứ hai đối với những thanh niên khởi sự doanh nghiệp là dám mạo hiểm và phải biết chấp nhận rủi ro. Nếu không chuẩn bị kỹ về tâm lý thì người khởi nghiệp khó trụ vững để đi đến thành công khi gặp rủi ro không lường trước trong hành trình khởi nghiệp. Tuổi trẻ là lực lượng xung kích, đồng thời là chủ nhân tương lai của đất nước. Khuyến khích tuổi trẻ tham gia các chương trình khởi nghiệp là cần thiết để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp. Để giúp thanh niên khởi nghiệp và làm giàu chính đáng, các tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cần định hướng cho đoàn viên thanh niên nghiên cứu, tìm tòi các ý tưởng, sáng tạo sản phẩm phù hợp với thị trường; trong đó chú trọng gầy dựng và phát triển các “vườn ươm” ý tưởng, sáng tạo. Cùng với đó, các tổ chức Đoàn - Hội cần xây dựng các chương trình khơi gợi tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên. Để khuyến khích thanh niên tham gia khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, chính quyền địa phương cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tạo ra các hình thức khởi nghiệp mới, sáng tạo. Song song đó, lãnh đạo địa phương, mà cụ thể là lãnh đạo UBND tỉnh, cần tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên được tham dự các sự kiện khởi nghiệp của tỉnh và Trung ương khởi xướng; duy trì thường xuyên các cuộc đối thoại, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách… Có như vậy thì đội ngũ thanh niên khởi nghiệp mới vững vàng đi đến thành công

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên