Đô thị công nghiệp, thời gian đã rất gần!

Cập nhật: 10-12-2014 | 07:58:45

“Bình Dương sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, dịch vụ, tạo tiền đề để đưa tỉnh trở thành đô thị công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại…”. Đó là phát biểu của ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII, ngày 8-12. Trở thành một đô thị công nghiệp, một thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, một mục tiêu trọng yếu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã và đang đồng thuận với quyết tâm cao nhất.

 Thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương trước năm 2020, mục tiêu đó cũng đã được Chính phủ thống nhất phê duyệt. Như vậy, thời gian còn lại không còn nhiều nếu không muốn nói là rất ngắn. Tất nhiên, khi đã xây dựng một mục tiêu cụ thể, trong một khoảng thời gian được định rõ, là đã dựa trên những cơ sở rất chắc chắn về mọi mặt hiện có. Một thành phố công nghiệp văn minh, hiện đại, chắc chắn sẽ có rất nhiều tiêu chí khắt khe về mọi phương diện, từ kinh tế, văn hóa, đô thị, môi trường, mật độ dân cư, nước sạch... Nhưng, là người dân Bình Dương, chắc chắn ai ai cũng mong mục tiêu đó sớm trở thành hiện thực.

Bình Dương hiện tại đã đủ sức bật để vươn tới một thành phố trong nay mai? Trên bình diện tổng thể của nền kinh tế, mục tiêu mà tỉnh nhà đặt ra là trong tầm tay. Bình Dương hiện đã có một nền kinh tế đủ mạnh, trong đó công nghiệp là đòn bẩy, phát triển song hành là dịch vụ, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao. Cơ cấu kinh tế của Bình Dương tính đến cuối năm 2014 đạt tỷ lệ công nghiệp 60,8%, thương mại, dịch vụ 36,2% và nông nghiệp 3%. Kinh tế Bình Dương đang là điểm sáng của cả nước với hơn 23.000 doanh nghiệp FDI, tổng vốn đầu tư 20,3 tỷ USD. Bên cạnh là hơn 17.200 doanh nghiệp trong nước với 129.000 tỷ đồng vốn đầu tư. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của kinh tế, bộ mặt đô thị của Bình Dương đã thay đổi nhanh chóng. Thành phố mới Bình Dương là trung tâm, là điểm nhấn của sự văn minh, hiện đại của một thành phố Bình Dương trong nay mai. Hạ tầng thương mại, dịch vụ, giao thông, y tế, giáo dục… tất cả cũng đang cho thấy một sức bật rất xứng tầm.

Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển, đặc biệt trong mục tiêu để vươn tới, Bình Dương cũng đang gặp phải những khó khăn không thể tránh khỏi, cần phải có những đột phá để vượt qua. Ngay chính lãnh đạo tỉnh cũng đã không ngần ngại chỉ ra những khó khăn rất cụ thể. Khó khăn từ hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp, từ công tác giải phóng mặt bằng đến tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thoát nước, xử lý môi trường đến các dự án văn hóa, xã hội…

Kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng và có mức tăng trưởng ấn tượng qua các năm gần đây. Nhưng vẫn còn đó không ít khó khăn đang chờ trên nhiều mặt. Để có một đô thị công nghiệp Bình Dương xứng tầm như mong ước, chắc chắn những năm còn lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà phải nỗ lực bội phần. Bên cạnh đó cũng rất cần sự chung tay, góp sức của các nhà đầu tư đã chọn nơi này làm điểm đến.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên