Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân: Xây dựng người thanh niên công nhân thời kỳ mới

Cập nhật: 25-10-2014 | 09:13:19

Thực hiện đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN)”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm lo TNCN, thành lập các chi đoàn, chi hội; tăng cường phát triển hội viên góp phần xây dựng giai cấp công nhân mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đoàn kết, tập hợp

Có thể nói, việc mở rộng, phát triển tổ chức hội trong TNCN thông qua việc thực hiện đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2011-2015” là điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ qua của Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Thực hiện đề án này, các cấp hội đã thành lập được 900 chi hội TNCN trong các khu nhà trọ và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thu hút hơn 50.000 TNCN vào tổ chức hội, xây dựng lực lượng nòng cốt với gần 2.000 công nhân; hàng trăm ngàn công nhân được tuyên truyền, giáo dục, tiếp cận và thụ hưởng các nội dung của tại đề án.

Thực hiện đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN. Trong ảnh: Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho TNCN. Ảnh: T.LÊ

Nổi bật trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN có thể kể đến việc Hội LHTN Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam được phát triển từ chi hội trực thuộc Hội Khối doanh nghiệp thành hội trực thuộc Hội LHTN tỉnh với quy mô hơn 10.000 TNCN sinh hoạt tại 25 chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích, năng khiếu. Sau khi nâng cấp tổ chức, hội đã bước đầu thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi đáp ứng nhu cầu thiết thực của TNCN như Ngày hội văn hóa giao thông, Sổ tay chăm sóc sức khỏe cho TNCN, Ngày hội hiến máu tình nguyện; phối hợp Thư viện tỉnh thực hiện chuyển giao sách, báo phục vụ TNCN hàng quý; thi viết về biển đảo quê hương... Điều này cho thấy, TNCN đã gắn bó với tổ chức hội, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cùng với công tác đoàn kết, tập hợp TNCN, các cấp hội LHTN Việt Nam trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Trong nhiệm kỳ qua, các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cụ thể hóa, triển khai đến TNCN bằng các chương trình như TNCN kể chuyện Bác Hồ; mô hình “Chi hội tôi làm theo lời Bác”; các hội thi, hội diễn… Đặc biệt, qua bản tin TNCN và báo Bình Dương thứ bảy được phát hành định kỳ hàng tuần đến với TNCN đã trở thành kênh thông tin, tuyên truyền, giáo dục hiệu quả, tác động trực tiếp đến hàng trăm ngàn TNCN…

Thông qua đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh”, Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ, các cấp hội đã phối hợp tổ chức nhiều sân chơi cuối tuần, các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động, phiên tòa giả định, tư vấn và trợ giúp pháp lý với các nội dung gắn bó thiết thực với đời sống của TNCN. Từ đó, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật và hình thành văn hóa “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” cho TNCN trong thời đại mới.

Thiết thực chăm lo

Một trong những nội dung cơ bản của đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2011-2015” là công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Để cụ thể hóa nội dung này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh hàng năm đều tổ chức Tuần lễ TNCN với nhiều hoạt động, chương trình đáp ứng tốt nhu cầu cho TNCN. Đó là các Phiên chợ vui, Ngày hội TNCN, chương trình Thắp sáng ước mơ TNCN lập nghiệp và Tuyên dương người thợ trẻ giỏi, trao Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khám bệnh phát thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí...

Trong Tuần lễ TNCN, các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc cũng có nhiều hoạt động, nội dung thiết thực... Công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần TNCN cũng là một kết quả nổi bật của hội trong nhiệm kỳ qua. Hội đã cùng các ban, ngành, đoàn thể duy trì hàng loạt hoạt động bổ ích như nói chuyện chuyên đề về phẩm chất đạo đức của người phụ nữ với chủ đề “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”; tuyên truyền đềán “Giáo dục phẩm chất đạo đức phụnữtrong thời kỳcông nghiệp hóa, hiện đại hóa” đến nữ công trong các chi hội nhà trọ; hội thi tiếng hát TNCN và các chương trình biểu diễn văn nghệ vòng quanh các địa bàn có đông TNCN. Mặt khác, các phiên giao dịch việc làm, hội thảo “TNCN với nghề nghiệp và việc làm” đã phần nào nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của TNCN, từ đó định hướng nghề nghiệp, việc làm, có giải pháp đào tạo nghề phù hợp cho TNCN...

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện đề án, hội đã tập trung xã hội hóa rộng rãi ở các cấp hội. Hội đã phối hợp với Công ty Yamaha Việt Nam tổ chức 5 chương trình “Ngày hội công nhân với văn hóa giao thông”; nhãn hàng Mobilfone, Meizan tổ chức các chương trình văn nghệ - bán hàng giảm giá, tặng quà trong các khu công nghiệp, các chi hội TNCN... Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ, Trung tâm Hoạt động thanh niên cũng tổ chức các chương trình truyền động lực cho TNCN tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, tạo ra sân chơi cuối tuần, khen thưởng chủ nhà trọ tiêu biểu, triển khai chương trình tặng vé xe tết... Riêng Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã thực hiện trao tặng 527 suất hỗ trợ cho TNCN với số tiền hơn 884 triệu đồng.

K.VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên