Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 17-04-2019 | 07:22:04

Xứng đáng là một thành phố văn minh đô thị của tỉnh, nhiều năm qua người dân TP.Thủ Dầu Một luôn đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Theo thời gian, phong trào luôn được duy trì và nâng cao chất lượng. Minh chứng cho nhận định ấy có thể thấy, từng con người, gia đình đến phố phường đều toát lên nét văn hóa, văn minh, hiện đại.

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa

Thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, người dân thành phố đã cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo một cách bền vững, vươn lên làm giàu. Những cư dân của thành phố hiện đại còn có ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thể hiện nếp sống văn minh, các hộ gia đình trong từng khu phố chấp hành tốt việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa.

 Vào những dịp lễ, tết, TP.Thủ Dầu Một tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần cho nhân dân. Ảnh: MINH HIẾU

Nét nổi bật dễ nhận thấy ở TP.Thủ Dầu Một là các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện về cơ sở vật chất, đa dạng hình thức hoạt động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân thành phố. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 6 trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng (TT) đang hoạt động, tất cả các khu phố đều có địa điểm sinh hoạt văn hóa. Ngoài thư viện và phòng đọc sách của các TT, các phường và khu phố cũng có tủ sách pháp luật phục vụ nhu cầu của bà con ở địa phương. Điểm nhấn ở TP.Thủ Dầu Một là có nhiều công viên, hoa viên. Đây là điểm hẹn để mỗi sáng sớm hoặc chiều tà bà con cùng nhau tập luyện thể dục hoặc ngồi thư giãn. Thường xuyên chuyện trò cùng nhau, người dân càng thêm đoàn kết, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt. Với chị Lê Thị Nga ở phường Hiệp Thành, ngày ngày tập thể dục dưỡng sinh ở công viên Phú Cường, sức khỏe chị được tăng cường và chị có thêm được nhiều người bạn mới để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Cùng nhau xây dựng gia đình văn hóa

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa, mỗi người dân thành phố nâng cao ý thức xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa. Năm 2018, qua bình xét toàn TP.Thủ Dầu Một có 97,77% hộ đạt gia đình văn hóa. Thực hiện phong trào xây dựng khu phố văn hóa, Ban vận động các khu phố tích cực phấn đấu thực hiện và phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng hoạt động. Khu phố 5, phường Hòa Phú là một trong những khu phố văn hóa tiêu biểu của phường. Ông Trương Văn Hồng, Trưởng ban vận động phong trào khu phố 5, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai đăng ký thực hiện các nội dung tiêu chuẩn vận động xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, cũng như triển khai cuộc vận động “xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong khu phố. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tại khu phố, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phong trào và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực”.

Đối với mô hình khu nhà trọ văn hóa, để đạt được hiệu quả hoạt động mô hình này, Ban chỉ đạo phong trào các địa phương tập trung vận động các chủ nhà trọ tham gia sinh hoạt câu lạc bộ chủ nhà trọ; khu nhà trọ văn hóa gắn với cuộc vận động TDĐKXDĐSVH. Đến nay, thành phố có 1.673 khu nhà trọ được công nhận danh hiệu khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 98,68%.

Xứng đáng là thành phố văn hóa, văn minh, từng phường đều xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. TP.Thủ Dầu Một đã đưa nội dung “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phong trào TDĐKXDĐSVH. Kết quả đã nổi lên nhiều phường đạt tiêu chuẩn này nhiều năm liền như: Phú Tân, Định Hòa, Phú Thọ, Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Hòa, Tương Bình Hiệp.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một đúc kết, hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH tác động rất lớn đến đời sống xã hội. Phong trào này đã làm thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của thành phố và của các xã, phường.

 Năm 2019, TP.Thủ Dầu Một phấn đấu hộ gia đình văn hóa đạt 97% trở lên, khu phố văn hóa đạt 93% trở lên, khu nhà trọ văn hóa đạt 98% trở lên, tỷ lệ cơ quan đơn vị văn hóa đạt 98%, phấn đấu 14 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 36% người dân luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, 31% hộ đạt gia đình thể thao, 100% phường có thiết chế văn hóa, giảm số hộ nghèo theo chỉ tiêu tỉnh giao dưới 1%.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên