Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động chịu thiệt

Cập nhật: 29-10-2016 | 10:02:28

Đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) là trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Thế nhưng, Bình Dương hiện còn nhiều doanh nghiệp (DN) “quên” đóng BHXH khiến NLĐ chịu thiệt thòi. Đòi lại quyền lợi cho NLĐ, các ngành chức năng đã họp bàn nhiều giải pháp để giảm số nợ đọng BHXH, trong đó có việc thực hiện quy định mới công đoàn đứng ra khởi kiện DN.

Các ngành chức năng họp bàn giải pháp khởi kiện DN nợ đọng BHXH để đòi quyền lợi cho NLĐ

Người lao động lao đao

Làm việc tại DN tư nhân A (TP.Thủ Dầu Một) từ năm 1990 đến năm 2014, chị Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1967) bị cho nghỉ việc với lý do DN làm ăn thua lỗ nên cắt giảm lao động. Sau khi nghỉ việc, chị làm đơn hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì được BHXH thông báo DN nợ BHXH nên không đươc thanh toán bảo hiểm theo quy định. Hiện nay, chị đang thất nghiệp, gia đình khó khăn nên mong muốn lấy được số tiền BHTN để trang trải cuộc sống.

Trường hợp chị Lê Thị Xuân (sinh năm 1980), đang sống tại Bình Phước cũng chịu nhiều thiệt thòi khi DN nợ BHXH. Nghỉ việc tại Công ty X (TX. Dĩ An) để theo chồng về Bình Phước sinh sống, chị nộp đơn xin nghỉ việc và chờ công ty trả sổ để xin vào công ty mới. Chị năm lần bảy lượt vượt hàng trăm cây số lên gặp nhân sự công ty thì chỉ nhận được lời hứa suông. Chị đến BHXH tỉnh đề nghị giải quyết mới biết công ty nợ BHXH nên sổ của chị bị giữ lại. Đây là một bất lợi bởi khi xin được việc mới, chị Xuân không thể tiếp tục tham gia BHXH khi sổ BHXH chưa được chốt. Muốn tham gia lại, chị phải bỏ khoảng thời gian tham gia trước đó, nếu không phải chờ công ty trả nợ BHXH.

Làm công nhân được DN đóng BHXH để hưởng các chế độ BHYT, BHTN… là điều làm NLĐ vui, phấn khởi khi được quan tâm, chăm lo và có quyền lợi khi lao động, cống hiến sức mình xây dựng DN phát triển. Thế nhưng, niềm vui ấy lại không trọn vẹn với anh chị em CN Công ty H (TX.Tân Uyên) khi DN nợ BHXH không được giải quyết các chế độ liên quan. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, đại diện nhóm CN khiếu nại Công ty H nói: “Trong thời gian làm việc, chúng tôi có tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng công ty không cấp thẻ BHYT. Do đó, mỗi lần đi khám bệnh chúng tôi phải bỏ tiền túi. Chế độ thai sản không chi trả kịp thời cho NLĐ. Chúng tôi rất bức xúc nên đã làm đơn khiếu nại DN”.

Đem những kiến nghị của NLĐ hỏi DN nợ BHXH, chúng tôi đều nhận được câu trả lời do công ty làm ăn không thuận lợi, công nợ của khách hàng ngày càng tăng mà không thu hồi được. Dù vậy, công ty vẫn trả lương cho NLĐ bảo đảm, riêng nợ BHXH chỉ có thể trả theo lộ trình. Trước thực trạng đó, NLĐ rất mong các ngành chức năng sớm có biện pháp để “trả lại” quyền lợi cho họ.

Giải pháp...

Với số tiền nợ đọng BHXH hàng trăm tỷ đồng, những năm qua, BHXH Bình Dương cùng các ngành chức năng đã tích cực gửi mail, điện thoại nhắc nhở, lập biên bản làm việc với DN yêu cầu đóng BHXH, cuối cùng là khởi kiện. Đối với các hình thức nhắc nhở hầu như DN đều “làm lơ” nên BHXH đã đứng ra khởi kiện, thu hồi hàng chục tỷ đồng nợ đọng BHXH. Hiện nay, theo quy định mới quyền khởi kiện DN nợ BHXH chuyển cho tổ chức công đoàn nên công tác thu nợ đang giẫm chân tại chỗ, số tiền các DN nợ BHXH vì thế cũng tăng lên.

Theo ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, việc được trao quyền khởi kiện DN nợ BHXH cho tổ chức công đoàn là quy định phù hợp với tình hình mới, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong các DN, thực hiện tốt vai trò đại diện cho tiếng nói, quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Tuy nhiên, với khối lượng đơn vị cần khởi kiện của hệ thống BHXH quá lớn, thời gian theo đuổi các vụ kiện dài và tốn kém, nếu dồn hết về cho tổ chức công đoàn thì sẽ rất khó do nhân lực có hạn. Đồng thời, lực lượng cán bộ công đoàn cũng chưa nắm chắc những quy định pháp luật tố tụng, khởi kiện nên gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý khởi kiện DN nợ BHXH. Mặt khác, cơ quan BHXH kiện DN nợ BHXH chỉ cần dựa vào số nợ, thời gian nợ, còn khi tổ chức công đoàn kiện DN nợ BHXH cần phải được NLĐ ủy quyền. Nếu NLĐ không biết về tình trạng nợ BHXH của DN, không ủy quyền, công đoàn cấp trên không nắm rõ về tình hình nợ BHXH của DN sẽ dẫn đến tình trạng các DN nợ BHXH với số tiền lớn nhưng không ai đứng ra khởi kiện.

Trước những thách thức trong việc triển khai quy định mới của Luật BHXH để giúp tổ chức công đoàn từng bước chủ động trong việc khởi kiện, BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ trong việc hỗ trợ tổ chức công đoàn về mặt số liệu, thủ tục lập hồ sơ khởi kiện, cũng như quy trình khởi kiện, thi hành án. Ngành BHXH đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, làm việc với các đơn vị nợ, đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN; kiểm tra việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN và việc chấp hành pháp luật công đoàn tại các đơn vị sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ngành chủ động tổ chức các buổi tập huấn, phổ biến Luật BHXH sửa đổi gắn với đối thoại giữa cơ quan BHXH với các đơn vị sử dụng lao động về những vướng mắc trong quá trình triển khai luật…

Theo số liệu của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30-9-2016, tổng số tiền nợ đọng BHXH hơn 519 tỷ đồng, tỷ lệ nợ so với kế hoạch thu 3,68%. Tổng số nợ dưới 3 tháng gần 307 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 59%/tổng nợ); số đơn vị nợ đọng trên 12 tháng là 110 đơn vị, tổng số tiền nợ đọng tương ứng 119 tỷ đồng. Ngoài những đơn vị có khả năng trả nợ nhưng chây ỳ, trốn đóng thì hiện nay có 128 đơn vị khó thu do ngưng hoạt động hoặc đã tuyên bố giải thể, phá sản với tổng số tiền nợ đọng tương ứng trên 30 tỷ đồng đồng.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên