Công nhân lao động phòng chống bạo lực gia đình

Cập nhật: 26-10-2016 | 07:21:46

Xây dựng gia đình công nhân lao động (CNLĐ) hạnh phúc, bình đẳng là một trong những mục tiêu mà các cấp công đoàn hướng tới. Với mong muốn đó, CNLĐ nòng cốt ở các khu nhà trọ, các công ty, xí nghiệp luôn tích cực đến từng phòng trọ vận động, tuyên truyền, hòa giải xung đột trong gia đình, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng ly hôn trong lực lượng CNLĐ.

 Cán bộ Hội Phụ nữ phường Thuận Giao tuyên truyền Luật Bình đẳng giới tại khu nhà trọ ở khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao

 Phát huy vai trò câu lạc bộ nữ công nhân nhà trọ

Mỗi tháng một lần, khu nhà trọ của cô Huỳnh Thị Rắc, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An lại rộn lên tiếng cười, nói vui vẻ của các chị trong câu lạc bộ (CLB) nữ công nhân nhà trọ. CLB có hơn 10 thành viên là những công nhân sống tại khu nhà trọ. Do ít có thời gian gặp mặt nên lúc này, nhiều chịtranh thủthời gian đểtrao đổi kinh nghiệm làm ăn, nghệthuật xây dựng hạnh phúc gia đình, cách nuôi dạy con, cháu hiếu thảo với ông bàcha mẹ...

Vụ việc của gia đình anh Quốc, chị Hiền ở phòng số 3 làm mọi người trong khu nhà trọ lấy làm tiếc và là một kinh nghiệm đáng quý trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Gia đình anh Quốc quê ở Tiền Giang. Năm 2012, vợ chồng anh đến phường Thuận Giao lập nghiệp. Cái tật hay uống rượu của anh đã làm cho vợ chồng suốt ngày cãi vã, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tựkhu trọ. Sau thời gian vận động, giải thích của các thành viên trong CLB, anh từ từ bỏ rượu, tu chí làm ăn, vợ chồng sống vui vẻ, hạnh phúc.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền và hòa giải nên các thành viên trong CLB không ngại khó khăn gian khổ, đến từng phòng trọ vận động, giải quyết các mối quan hệ bất hòa. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ nản chí nếu không có tính kiên trì và lòng nhân ái. Cô Huỳnh Thị Rắc, Chủ nhiệm CLB, nhận định hiện nay bạo lực gia đình (BLGĐ) đang diễn ra ở những gia đình nhập cư, CNLĐ. Do trình độ hiểu biết còn hạn chế nên BLGĐ xảy ra từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống gia đình.

Với quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, các thành viên trong CLB vẫn miệt mài với công tác tuyên truyền, vận động và là cầu nối cho những gia đình còn chưa tìm thấy tiếng nói đồng thuận giữa vợ và chồng. “Chúng ta vẫn thường bắt gặp ở đâu đó hình ảnh gia đình tan vỡ. Họ bị thiệt thòi đủ bề, vì vậy, các hội viên thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến của các gia đình, thực hiện tốt công tác hòa giải khi vợ chồng có mâu thuẫn, xung đột”, một thành viên của CLB cho biết.

Được biết, hoạt động CLB được chia thành nhiều nhóm hoạt động khác nhau, như nhóm phòng chống BLGĐ, tổhòa giải cơ sở, gia đình phát triển bền vững. Nhận thức vai trò của gia đình trong việc xây dựng danh hiệu ấp văn hóa, khu trọ văn hóa, CLB thường xuyên phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổchức giao lưu với thanh niên công nhân, CNLĐ, kết hợp tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình… cũng như những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhiều cách làm hay

Để tình trạng BLGĐ không còn xảy ra trong CNLĐ, các cấp công đoàn tích cực triển khai, tuyên truyền sâu rộng về Luật Phòng, chống BLGĐ. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, giúp CNLĐ hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của bình đẳng giới, bảo đảm bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nam, nữ phát huy khả năng, có cơ hội như nhau để tham gia vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, qua đó làm chuyển biến nhận thức CNLĐ, tư tưởng trọng nam khinh nữ dần được xóa bỏ, người phụ nữ có quyền lợi nhiều hơn trong gia đình cũng như trong công ty, xí nghiệp.

Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân cho biết: “Phát huy vai trò của đội công nhân xung kích trong việc xây dựng gia đình CNLĐ hạnh phúc, bình đẳng, công ty đã tạo điều kiện cho đội tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm về những quy định của pháp luật đối với vấn đề về quyền của phụ nữ, trẻ em. Qua đó, các thành viên của đội tích cực tuyên truyền, vận động lại CNLĐ trong công ty các biện pháp để giúp gia đình hạnh phúc, phòng tránh xung đột gia đình dẫn đến bạo lực giới, BLGĐ, bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”. Không những thế công ty còn đặc biệt quan tâm đến các chế độ cho nữ CNLĐ, như thực hiện đầy đủ chế độ thai sản, khám thai, nghỉ dưỡng sau khi sinh, xây dựng nhà tắm riêng cho lao động nữ, khám sức khỏe định kỳ, nghỉ 60 phút mỗi ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi…

Cùng với hoạt động của đội công nhân xung kích trong Công ty TNHH Phú Xuân, cán bộ nòng cốt của Công ty TNHH Poong Kooks Sài Gòn 3 cũng tích cực vận động chị em phụ nữ trong công ty mạnh dạn lên tiếng, chia sẻ khi bị chồng ngược đãi. Chị Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sựCông ty TNHH Poong Kooks Sài Gòn 3 cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức CNLĐ trong việc phòng chống BLGĐ, hàng năm công ty còn có chính sách khen thưởng, khuyến khích gia đình CNLĐ tiêu biểu mọi mặt. Những gia đình này sẽ được tuyên dương trước toàn thể CNLĐ trong công ty, để các gia đình học tập theo nhằm xây dựng nhà gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên