Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục: Yêu cầu cấp thiết

Cập nhật: 15-04-2014 | 00:00:00

 Những chiếc cặp sách, những chiếc ba lô nặng gần chục kg đè oằn vai học sinh nhưng nội dung, chương trình của sách giáo khoa (SGK) lại hạn chế, bất cập. Một số nội dung của các môn học chưa bảo đảm tính hiện đại, cơ bản và thiết thực; chưa cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng và thời lượng dạy học, nặng “dạy chữ” nhẹ “dạy người”. Thời gian qua, ngành giáo dục - đào tạo cũng đã có nhiều cố gắng đổi mới, cải cách giáo dục. “Nói không với bệnh thành tích”, “học thật, thi thật” là các phong trào được thực hiện đã mang lại những bài học giá trị. Mới đây, những đổi mới về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng - đại học năm 2014 được thực hiện như bớt môn thi, bỏ điểm sàn… đã được dư luận và xã hội rất đồng tình, nhất là học sinh và phụ huynh.

Hôm qua (14-4), tại buổi làm việc đầu tiên của phiên họp thứ 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các thành viên ủy ban đã nghe báo cáo về việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông và dự thảo đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015. Nhiều đại biểu đồng tình với sự cần thiết phải đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông vì chương trình, SGK giáo dục phổ thông hiện hành đã xuất hiện những hạn chế, bất cập. Mục tiêu đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông phải khắc phục những hạn chế của chương trình, SGK hiện hành; giáo dục học sinh phải hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh; bảo đảm hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp”.

Đổi mới căn bản và toàn diện một nền giáo dục là chủ trương lớn của Đảng và là một “công trình” lớn của quốc gia, không thể một vài năm mà xong. Mặc dù là yêu cầu cấp thiết, khẩn trương nhưng lại phải căn cơ, bài bản, không chỉ riêng của một mình ngành giáo dục - đào tạo. Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục không chỉ nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực con người mà sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc chấn hưng đạo đức và văn hóa xã hội. Một sự đổi mới có tầm quan trọng như vậy, chắc chắn có nhiều khó khăn đòi hỏi cần có sự quyết tâm rất cao của toàn xã hội mới mong đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên