Đờn ca tài tử Nam bộ: Mộc mạc, hiền hòa mà sâu lắng

Cập nhật: 13-04-2017 | 07:33:50

Sau 5 ngày đêm diễn ra, tối qua (12-4) Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 đã kết thúc tốt đẹp. Vinh dự được là địa phương thứ hai sau tỉnh Bạc Liêu đăng cai sự kiện này, thời gian qua Bình Dương đã tập trung tất cả tâm lực cho một trong những sự kiện được chờ đợi nhất trong năm 2017 ở lĩnh vực ĐCTT.

ĐCTT Nam bộ là một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Việt Nam nói chung, của Nam bộ nói riêng và là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với chủ đề “ĐCTT Nam bộ - Báu vật đất phương Nam”, Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II không chỉ là ngày hội văn hóa nghệ thuật, cuộc giao lưu lớn của các tài tử đờn - ca trong cả nước mà còn là dịp để những ai mến mộ bộ môn nghệ thuật này được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc độc đáo, ấn tượng.

Tại Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II, công chúng cùng tất cả các nghệ sĩ, nghệ nhân, danh cầm được tham gia nhiều không gian nghệ thuật đặc sắc của nhiều hoạt động như: Hội thi nghệ thuật ĐCTT, Không gian ĐCTT Nam bộ, Giao lưu các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ ĐCTT, Tọa đàm gắn kết ĐCTT với phát triển du lịch… Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 được xem như một công trình nghệ thuật mà trong đó cả phần hình thức lẫn nội dung đều được chăm chút một cách công phu, tỉ mỉ.

Thông qua Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II, tỉnh Bình Dương muốn gửi thông điệp và quảng bá hình ảnh một địa phương năng động trong phát triển kinh tế đến với du khách trong và ngoài nước về thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch, như ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Sau Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017, phong trào ĐCTT ở Bình Dương nói riêng, Nam bộ nói chung sẽ phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được những tình cảm, nguyện vọng tha thiết của đông đảo nhân dân, coi đó là một trong những yếu tố để Nam bộ và Bình Dương phát triển bền vững.

Nghệ thuật ĐCTT dù ở bất cứ nơi đâu vẫn mộc mạc, hiền hòa mà sâu lắng, cứ len lỏi vào tâm hồn mỗi con người Việt Nam, đặc biệt là người dân Nam bộ. Bản thân bộ môn nghệ thuật này đã có một không gian phát triển và tỏa sáng của riêng mình. Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 đã khép lại, đây là một sự kiện đặc biệt, không chỉ tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách trong nước và quốc tế đến với Bình Dương, mà còn là cột mốc quan trọng đánh dấu hành động thiết thực của cả xã hội đang chung tay để góp phần bảo tồn và nâng tầm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

 

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên