Đóng cửa hơn 3.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng trong năm 2019

Cập nhật: 24-07-2018 | 07:59:32

 Ngày 2-2-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 15 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm thay thế cho Nghị định 38 trước đây. Trong Nghị định mới này có một nội dung quy định về việc, từ ngày 1-7-2019, tất cả các cơ sở sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe phải đạt yêu cầu, điều kiện theo tiêu chuẩn “thực hành sản xuất tốt” (GMP). Theo ước tính của Cục An toàn thực phẩm, hiện cả nước có trên 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, ước tính cả nước sẽ phải đóng cửa hơn 3.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng sau 1-7- 2019; chỉ có trên dưới 300 cơ sở đạt đủ điều kiện GMP tiếp tục được hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết nhiều cơ sở được chứng nhận GMP thì công suất sẽ lớn hơn rất nhiều và những cơ sở không bảo đảm điều kiện sẽ không được sản xuất. Để đạt được chứng nhận GMP đối với sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe không khác gì GMP đối với cơ sở sản xuất thuốc. Trước hết, đối với cơ sở vật chất: từ nhà xưởng, hệ thống thông khí đến hệ thống bảo vệ phải cách biệt với môi trường ô nhiễm… Bên cạnh đó, chủ cơ sở sản xuất hoặc cán bộ phụ trách sản xuất GMP tối thiểu phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành sản xuất. Nhờ đó để khắc phục tình trạng nhiều chủ cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng không có kiến thức chuyên môn về y, dược, dinh dưỡng…

Cùng với đó, quy định về hệ thống hồ sơ sổ sách rất chặt chẽ, nhất là kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào. Hệ thống kiểm nghiệm cũng phải đạt yêu cầu. Việc này tránh gây mất bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh, nhất là ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Bởi những cơ sở muốn đạt GMP phải mất chi phí đầu tư rất lớn, nhưng nhiều cơ sở không bảo đảm điều kiện, thuê nhà xưởng lụp xụp đã sản xuất thực phẩm chức năng. Nếu kéo dài tình trạng như vậy sẽ gây mất bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh và nhất là ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

K.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên