Động lực của sự phát triển

Cập nhật: 25-12-2020 | 08:35:12

Chiến lược dân số là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước; một trong những vấn đề hàng đầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế - xã hội; là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chính vì vậy, dân số vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển.

Chiến lược dân số hiện nay tập trung chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; chú trọng nâng cao chất lượng dân số, đồng thời giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề dân số về quy mô, cơ cấu và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nước ta đang ở trong thời kỳ dân số vàng. Đây là một cơ hội hiếm có để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Do đó, việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế là mục tiêu cụ thể đầu tiên, quan trọng trong công tác dân số. Tuy nhiên, vấn đề dân số Việt Nam còn nhiều hạn chế như mức sinh giữa các vùng còn chênh lệch đáng kể; mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng; chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế của thời kỳ dân số vàng và thích ứng với già hóa dân số; chỉ số phát triển con người còn thấp...

Thực hiện chính sách dân số trong thời gian tới phải gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương số 21-NQ/ TW khóa XII. Trong đó, đề cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Song song đó, cần triển khai mạnh mẽ, rộng khắp hơn nữa các giải pháp giáo dục, truyền thông, vận động để người dân thay đổi nhận thức về tình trạng mất cân bằng cơ cấu giới tính cũng như hậu quả và hệ lụy xã hội của nó để từ đó thay đổi hành vi của người dân hướng tới hành vi sinh sản không chọn lựa giới tính…

Yếu tố cơ bản của tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội là nguồn nhân lực, mà nguồn nhân lực luôn luôn gắn liền sự biến đổi dân số cả về số lượng và chất lượng. Mục tiêu của sự phát triển suy cho cùng là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi quy mô dân số, tốc độ tăng trưởng dân số, chất lượng dân số, sự phân bố dân cư và chất lượng nguồn nhân lực thật sự phù hợp sẽ tác động tích cực đến sự phát triển.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên