Đừng để ngày khai trường của em “bay mất”!

Cập nhật: 31-08-2015 | 09:23:10

Còn đúng năm ngày nữa, tức ngày 5-9, tất cả các trường học phổ thông và tiểu học trên toàn quốc sẽ đồng loạt làm lễ khai giảng năm học mới. Đó là ngày chính thức làm lễ đã ấn định sẵn, chứ thực ra mùa hè ngắn ngủi của học sinh trong cả nước đã qua trước đó hơn nửa tháng trời, thầy và trò đã bước vào năm học từ giữa tháng 8 rồi! Thực trạng đó không phải chỉ diễn ra đối với năm học này mà nhiều năm qua cũng đã vậy. 

Đã vậy thì đành chấp nhận vậy, bởi chương trình học nặng nề, không “cắt” bớt mùa hè của các em, không tổ chức dạy và học trước ngày khai giảng sẽ không kịp chương trình. Sớm hay muộn gì thì cũng phải có một ngày khai giảng, dù ý nghĩa của nó đã “bay” đi ít nhiều trong hàng chục năm qua mà công luận đã lên tiếng. Chỉ mong sao ngày khai giảng đó thực sự là “vì đàn em thân yêu” chứ không thể như những gì đã diễn ra ở những ngày khai giảng của các năm học trước.

Thôi thì sớm hay muộn gì cũng được, miễn sao ngày khai giảng phải thực sự là của thầy cô và học trò chứ không phải của ai khác! Nói vậy là bởi trong nhiều năm học đã qua, ngày khai giảng ở nhiều trường trong cảnước được tổ chức rình rang, kéo dài không cần thiết, mang nặng tính hình thức. Và, những ngày khai giảng đã qua không được học trò chờ đợi như vốn có, không lưu dấu ấn đẹp trong tâm trí tuổi học sinh.

Thực trạng đó đã buộc công luận phải lên tiếng. Nhiều nhà sư phạm tâm huyết, nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục cũng đã nói nhiều về bệnh hình thức trong ngày khai giảng. Trước ngày khai giảng năm học này, đích thân Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo phải “tổ chức gọn nhẹ, làm đúng nghi lễ chào cờ, nếu được thì cảnước cùng một thời khắc, cùng hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn rồi hết. Phần sau là ngày hội cho học sinh với các thầy cô giáo”.

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chính là cần trảlại đúng nghĩa ngày khai giảng như vốn có dành cho học sinh và thầy cô giáo. Sau những ngày hè xa cách, học trò muốn gặp lại thầy cô, bạn cùng lớp muốn khoác tay nhau, trao cho nhau những nụ cười thân ái với bao điều muốn nói. Còn nữa, ngày khai giảng là đón học trò mới, thầy cô mới với bao lời căn dặn chí tình, thân thương nhất. Tổ chức ngày khai giảng như những gì lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu thì chắc chắn thầy và trò trong cảnước sẽ có một ngày hội tựu trường đúng nghĩa xưa nay.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên