Gạo Việt lại thua trên “sân nhà”!

Cập nhật: 27-11-2015 | 09:12:58

Thua trên “sân nhà” là điệp khúc thường được nhắc đến đối với nhiều loại nông sản của Việt Nam khi “đối đầu” với một số nông sản nhập khẩu từ những nước có nền nông nghiệp mạnh, có trình độ sản xuất cao, ngay thị trường trong nước. Và thông tin mới nhất của điệp khúc này là, hạt gạo Việt tại vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long thua cả gạo nhập từ… Campuchia!

Trang kinh tế của một tờ báo uy tín vừa cho biết, ngay tại vựa lúa lớn nhất nước, các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ồ ạt nhập lúa từ Campuchia về, xay xát, đóng gói, dán nhãn mác thương hiệu thể hiện rõ xuất xứ từ nước bạn để cung cấp cho thị trường phía Nam.

 Theo nguồn thông tin này, ngay tại thị trường các tỉnh phía Nam, mỗi tháng có hàng ngàn tấn gạo Campuchia cung cấp cho người tiêu dùng. Con số đó tiếp tục tăng, chứng tỏ các loại gạo được sản xuất từ Campuchia đang dần dần có chỗ đứng trên thị trường Việt.

Lý do nào mà người tiêu dùng Việt, kể cả những người sống ngay tại vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long lại chọn gạo Campuchia để ăn? Theo những nhà kinh doanh lúa gạo tại miền Tây, mặc dù mùi vị các loại gạo này chẳng có gì đặc biệt, nhưng gạo Campuchia nở nhiều, mềm, cơm xốp nên được quán ăn, nhà hàng chọn mua. Cũng có không ít người tiêu dùng khẳng định đây là loại gạo lúa mùa, ít dùng thuốc trừ sâu nên an toàn khi sử dụng.

Gạo có xuất xứ từ Campuchia chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần của thị trường nội địa Việt Nam chắc chưa có câu trả lời chính xác, nhưng thực tế là có nhiều người tiêu dùng phía Nam đang chọn loại gạo này cho bữa cơm gia đình. Và thực tế đó đã và đang đặt ra cho hạt gạo Việt một bài toán khó về cả chất lượng, giá cả cũng như xây dựng thương hiệu.

Một đất nước có nền văn minh lúa nước truyền đời, có tới khoảng 80% dân số sống bằng nghề nông. Một đất nước nhiều năm qua thường tự hào là nằm trong tốp đầu của thế giới về xuất khẩu gạo, nay lại mua gạo của nước láng giềng - có nền sản xuất nông nghiệp chưa mấy phát triển - để tiêu thụ ngay thị trường nội địa là vấn đề rất đáng được lưu tâm, đặc biệt là các nhà hoạch định chiến lược phát triển nông nghiệp của đất nước.

GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia về lúa gạo khẳng định, có một bộ phận không nhỏ người dân Việt đang ăn gạo Campuchia bởi vì đó là gạo lúa mùa, loại lúa ít sử dụng thuốc trừ sâu nên “sạch” hơn, an toàn hơn lúa cao sản. Từ thực tế đó, nhà khoa học uy tín này cho biết cần phải coi trọng việc sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP. Bởi theo ông, xã hội càng phát triển, nhu cầu của con người càng tăng. Bây giờ người ta ăn để thưởng thức, ăn vì sức khỏe chứ không phải ăn để sống như ngày xưa nữa.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên