Giá nhiều mặt hàng tăng theo giá xăng

Cập nhật: 03-06-2015 | 09:09:44

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoại trừ một số thực phẩm tươi sống, thủy hải sản khá ổn định, giá nhiều loại rau xanh trên thị trường hiện đã tăng từ 20 - 100% so với những ngày trước.

Sáng 2-6, bà Huệ, ngụ tại Khu dân cư Hiệp Thành III (TP.Thủ Dầu Một) ghé chợ Thủ Dầu Một mua rau sống đã tỏ ra bất ngờ vì 200g rau có giá tới 6.000 đồng. Bà Huệ cho biết, khi thắc mắc chuyện giá cả thì được người bán nói: “Cả tuần nay tui lấy hàng rau giá đã tăng 5.000 - 7.000 đồng/kg nên không thể bán giá cũ được”.

Khảo sát một số chợ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An cho thấy, giá nhiều loại rau xanh đã tăng theo giá xăng. Tại chợ hàng bông Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) nhiều tiểu thương cho biết, các đầu mối chở hàng về chợ yêu cầu tăng giá từ vài chục ngàn đến cả trăm ngàn đồng/chuyến nên giá bán ra phải tăng theo. Đặc biệt, giá các mặt hàng rau củ về chợ gần đây đã nhích lên từ một đến vài ngàn đồng/kg tùy mặt hàng. Với đà này, trong những ngày tới, giá các loại rau xanh về chợ sẽ tiếp tục tăng.

Giá rau xanh tại các chợ trong tỉnh đang tăng mạnh. Ảnh: T.HUỲNH

Chị Oanh, tiểu thương quầy rau xanh tại chợ Thủ Dầu Một cho biết, những ngày gần đây giá cải bẹ xanh, cải ngọt, khổ qua, dưa leo… tăng cao: Dưa leo tăng lên 22.000 đồng/kg (tăng 7.000 đồng/kg), cà bắp 22.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), các loại rau thơm, rau xà lách 30.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg)… so với vài ngày trước. Một số loại rau có xuất xứ từ Đà Lạt giá tăng gấp đôi như xà lách xoong tăng từ 35.000 đồng/kg lên 70.000 đồng. Giá các mặt hàng rau xanh tăng cao chủ yếu vì thời tiết nắng nóng, mưa nắng thay đổi đột ngột làm cho rau hư hại dẫn đến sản lượng thấp nên thiếu hụt hàng; cùng với đó chi phí vận chuyển tăng do tác động của 3 đợt tăng giá xăng dầu vừa qua.

Ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương cho biết, hiện nhiều nhà vườn ở các địa phương đã đề xuất giá tăng từ 5 - 10% vì xăng dầu tăng giá. Hiện tại, những mặt hàng tăng giá đa phần thuộc nhóm hàng không nằm trong danh mục hàng bình ổn giá. Vì thế, việc điều chỉnh giá sẽ không diễn ra đồng loạt ở tất cả ngành hàng nhằm tránh gây sốc cho người tiêu dùng. “Việc tăng giá bán là không thể tránh khỏi, nhưng siêu thị cũng thương lượng với nhà cung cấp để đưa ra mức giá hợp lý, chứ không phải đề xuất tăng nào của nhà cung cấp cũng được siêu thị chấp nhận”, ông Thạch nói.

Để giảm áp lực tăng giá, hiện các siêu thị trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại áp dụng cho dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6; Ngày Môi trường thế giới 5-6… nhằm kích cầu tiêu dùng.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên