Giá trị truyền thống và động lực phát triển

Cập nhật: 07-11-2018 | 08:16:43

Truyền thống quê hương mà thế hệ trẻ cần biết để cảm thụ một cách sâu sắc nhất, sống động, giàu sức thuyết phục nhất chính là sự hiện diện của các di tích lịch sử, di tích văn hóa trên mảnh đất mà họ đang sống. Với Bình Dương, sau bao năm dồn tâm huyết, những Nhà tù Phú Lợi, Chiến khu Thuận An Hòa, Tượng đài Chiến thắng Bàu Bàng, Rừng Kiến An, Đền Bình Nhâm, Địa đạo Tam giác sắt… đều đã được trùng tu, tôn tạo để giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu biết giá trị máu xương của cha ông đã đổ xuống để giành lấy tự do, độc lập cho quê hương, giang sơn đất nước.

 Cùng với những di tích vừa nêu, lịch sử, truyền thống, văn hóa của mảnh đất này còn nhiều, rất nhiều thông qua hàng loạt đình, chùa, danh thắng nổi tiếng khác. Tất cả sẽ là mạch huyết “nối” quá khứ anh hùng, giàu bản sắc với một Bình Dương sống động hôm nay. Trên tinh thần đó, việc “đưa” di tích văn hóa lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ thông qua những hoạt động về nguồn, sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu… tất cả sẽ làm giàu thêm vốn hiểu biết của họ về mảnh đất quê hương để thêm yêu mảnh đất này.

Đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích, danh thắng để thế hệ kế tiếp tự hào với truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của quê hương. Đồng thời cũng là những điểm nhấn du lịch khám phá xứng tầm để du khách tìm đến. Lịch sử, văn hóa là suối nguồn để nuôi dưỡng truyền thống và không thể không nói đến sự tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dưới góc nhìn kinh tế du lịch, rất nhiều chuyên gia đã quả quyết rằng cần phải có một sự “bắt tay” thật chặt giữa văn hóa và du lịch. Bởi theo các chuyên gia kinh tế, di tích văn hóa lịch sử có giá trị to lớn bao nhiêu, danh lam thắng cảnh đẹp tới cỡ nào mà thiếu sự chung tay, góp sức của các nhà làm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành thì cũng rất khó để thu hút du khách một cách bài bản, bền vững. Chính sự hợp tác giữa đôi bên sẽ mang lại một giá trị kép cho chính địa phương. Một mặt là giới thiệu, quảng bá được với du khách thập phương những tinh hoa của địa phương, mặt khác là phát triển bền vững du lịch - ngành “công nghiệp không khói”.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên