Giải quyết tranh chấp lao động tập thể: Giải pháp từ nhiều phía

Cập nhật: 03-06-2016 | 08:50:07

Không đáp ứng được nhu cầu, lợi ích của người lao động (NLĐ) là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp lao động tập thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Bên cạnh vai trò của tổ chức công đoàn, bản thân các DN đã thực hiện nhiều giải pháp để đạt được sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa NLĐ và DN.

Tìm tiếng nói chung

Những năm về trước, Công ty TNHH Greatreet Industriah Việt Nam là một trong những công ty luôn làm cho các ngành chức năng trong tỉnh hết sức đau đầu. Năm nào cũng vậy, công ty luôn để xảy ra tình trạng tranh chấp lao động, đình công. Có những năm xảy ra liên tiếp từ 2 đến 3 vụ, nhiều vụ còn liên quan đến hình sự. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đình công là quyền lợi của NLĐ không được giải quyết thỏa đáng, nguyện vọng của NLĐ không được phía công ty quan tâm, công ty không tổ chức những buổi đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc, tổ chức công đoàn tại công ty hoạt động không hiệu quả… Hơn nữa, một số quy định của công ty, NLĐ không được giải thích rõ ràng, nên dẫn đến đình công.


Bà Trương Thị Bích Hạnh (thứ 3, từ trái qua), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tìm hiểu cuộc sống của người lao động tại nhà trọ ở TX.Thuận An. Ảnh: T.VY

Việc đình công của NLĐ đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nên công ty quyết tâm cải thiện quan hệ lao động. Anh Huỳnh Văn Lý, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp cải thiện tình hình nhưng đặc biệt công đoàn đề nghị công ty duy trì buổi đối thoại trực tiếp mỗi tháng một lần giữa lãnh đạo công ty, công đoàn và NLĐ nên những thắc mắc, kiến nghị của NLĐ được giải đáp thỏa đáng”. Ngoài việc đối thoại một tháng một lần, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở còn chủ động phổ biến Luật Lao động, Luật Công đoàn đến NLĐ. Riêng đối với Ban Giám đốc (BGĐ) là người nước ngoài thì công đoàn phải chủ động dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Hoa để nắm rõ luật. Mỗi khi tham gia cuộc họp do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, công đoàn đều trình bày bằng văn bản nội dung của cuộc họp gửi cho BGĐ để họ hiểu rõ hơn về hoạt động của tổ chức công đoàn. Cũng từ đó, các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ đã dần được cải thiện, công tác nữ công cũng rất được chú trọng. Hàng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, cũng như tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, hiện công ty đã cho in cuốn sổ tay nữ công để NLĐ kịp thời nắm bắt các tin tức có liên quan đến sức khỏe, bình đẳng giới, hạnh phúc lứa đôi…

Từ việc tìm tiếng nói chung qua những cuộc đối thoại, quan hệ lao động trong Công ty TNHH Greatreet Industriah VietNam đã bớt căng thẳng hơn. Mặc dù thời gian gần đây, công ty gặp khó khăn phải cắt giảm lao động, cho NLĐ nghỉ và hưởng 70% lương cơ bản. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay công ty không hề xảy ra tranh chấp lao động, đình công. Mối quan hệ giữa người lao động và công ty ngày càng khăng khít, không chỉ đơn thuần là quan hệ lao động mà còn là sự chia sẻ, động viên tinh thần cùng chung tay góp sức xây dựng công ty ngày càng vững mạnh.

Đa dạng hóa hoạt động đối thoại

Đối thoại tại nơi làm việc nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Điều này được chứng minh tại Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics VietNam (KCN VSIP I), đối thoại tại DN được công ty thực hiện định kỳ mỗi tháng một lần. Anh Đào Ngọc Trung, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết, công đoàn công ty đã chủ động thu thập thông tin từ phía NLĐ thông qua thùng thư góp ý hoặc sinh hoạt tổ công đoàn. Những ý kiến thắc mắc của NLĐ sẽ được trình lên BGĐ xem xét, giải quyết. Khi xây dựng thỏa ước lao động tập thể, các bên đều phải tuân thủ nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, công khai và đúng pháp luật. Hơn nữa những nội dung đưa ra thương lượng đều lnguyện vng, tâm huyết ca NLĐ, công đon chỉ ltổchức đi diện cho NLĐ đứng ra đm phn bo đm dân ch, đng php luật. Sau khi đã thu thập đầy đủ những thông tin cần thiết, công đoàn xây dựng một kế hoạch chi tiết, giải thích thêm cho BGĐ hiểu, ngoài việc bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cho NLĐ thì việc tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN cũng rất cần thiết. Chính vì thế, trong nhiều năm qua, công ty không để xảy ra tình trạng tranh chấp lao động tập thể, đình công.

Không chỉ dừng lại ở việc thu thập nguyện vọng của NLĐ, ngay từ đầu năm, Công ty TNHH Shyang Hungcheng đã vạch ra kế hoạch chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ để trình BGĐ xem xét, hỗ trợ. Để tất cả các kế hoạch được công ty duyệt, cán bộ công đoàn phải nắm vững luật để giải thích cặn kẽ quyền lợi của NLĐ gắn với sự phát triển vững mạnh của công ty. Khi NLĐ được chăm lo mọi mặt họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm của công ty, từ đó hết lòng hết sức tích cực lao động sản xuất, đóng góp ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đối thoại tại nơi làm việc là giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ những xung đột trong quan hệ lao động, tránh những hậu quả về tranh chấp lao động và đình công trong DN. Các cuộc đình công, ngừng việc tập thể xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu là NLĐ kiến nghị về mức lương, cách ứng xử, điều kiện, môi trường làm việc... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những cuộc đình công, ngừng việc tập thể, mà trong đó nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là do thiếu thông tin giữa các bên tham gia trong quan hệ lao động. Một số DN luôn tìm mọi cách từ chối đối thoại với NLĐ bằng nhiều lý do. Để việc đối thoại tại DN đạt hiệu quả cao cần lắm đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở năng động, tâm huyết, ham hiểu, vì sự phát triển chung của DN và quyền lợi thiết thực của NLĐ.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên