Giảm tác hại từ rượu, bia, ma túy…

Cập nhật: 21-05-2019 | 10:01:25

Hôm qua (20-5), kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp này của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho thấy, có tới 3.518 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước đã được gửi gắm đến Quốc hội mong muốn được giải quyết thấu đáo.

 Cử tri cả nước vui mừng, phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội của đất nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 cũng như công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, cử tri, nhân dân còn lo lắng về một số vấn đề như: An toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chậm được cải thiện; xuất hiện một số hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội; tình hình mua bán, vận chuyển ma túy rất phức tạp; xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, cháy, nổ nghiêm trọng; việc điều chỉnh giá điện, giá xăng trong thời gian qua đã có ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh… Những vấn đề này cũng đã được cử tri Bình Dương kiến nghị đến đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong dịp tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp vào tháng 4 vừa qua. Còn nhớ, cử tri xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đã lo lắng ma túy tràn về vùng nông thôn tàn phá nhiều gia đình và kiến nghị cần có chế tài mạnh hơn nữa đối với hành vi buôn bán, sử dụng ma túy; cử tri các địa phương khác thì kiến nghị nâng cao chất lượng giáo dục, chấm dứt tình trạng mua điểm trong các kỳ thi; có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; cử tri cũng lo lắng tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia… Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức báo động, ảnh hưởng không chỉ đến kinh tế mà còn tính mạng con người, có tới 32,4% tổng số các trường hợp tai nạn giao thông ở nam giới và 19,6% ở nữ giới tại Việt Nam có nguyên nhân do sử dụng rượu bia; 800 ca tử vong hàng năm do bạo lực, gần 30% số vụ gây rối trật tự xã hội, phạm pháp hình sự liên quan đến rượu, bia. Đặc biệt, 45% phụ nữ bị bạo lực tinh thần, thể chất, tình dục bởi người uống rượu bia…

Do đó, cử tri mong muốn, phương thức hoạt động của Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới và cải tiến, nhìn thẳng vào vấn đề, giải quyết thấu đáo và khi các luật ra đời phải có tính răn đe, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên