Giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 24-10-2019 | 07:14:23

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, UBND TX.Thuận An đã yêu cầu các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thị xã hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần để tiến tới giảm thiểu rác thải nhựa.

 Đoàn viên, học sinh đến tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường tại Ngày hội môi trường TX.Thuận An năm 2019

Nhằm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên phạm vi toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động, UBND tỉnh đã có công văn phát động phong trào giảm thiểu chất thải nhựa trong cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1-10, các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ không sử dụng nước uống đóng chai nhựa; sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong công sở và các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác; giảm thiểu tối đa việc sử dụng bịch nylon khó phân hủy trong các hoạt động mua sắm, vận chuyển tại cơ quan, nơi làm việc; phát động và thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trong cơ quan, đơn vị.

Hưởng ứng phong trào trên, Chủ tịch UBND TX.Thuận An đã đề nghị các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn thị xã hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần (chai nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa…) trong các cuộc họp, hoạt động của cơ quan. UBND TX.Thuận An giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An chủ trì phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và UBND các xã, phường tổ chức hướng dẫn và tuyên truyền các điểm buôn bán, cơ sở sản xuất, kinh doanh hạn chế sử dụng bịch nylon, các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Chủ tịch UBND TX.Thuận An cũng đề nghị UBND các xã, phường thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, bịch nylon đối với môi trường; khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần đối với từng hộ dân, cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TX.Thuận An, các cơ quan ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TX.Thuận An đã có những hoạt động cụ thể hưởng ứng phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, cho biết: “Từ chỉ đạo của UBND thị xã, chúng tôi đã gửi văn bản chỉ đạo các Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng các xã, phường quán triệt cuộc vận động “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Chúng tôi cũng áp dụng ngay việc không sử dụng nước đóng chai nhựa và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần khác tại cuộc họp chi bộ đầu tháng 10. Chúng tôi cũng kêu gọi người dân hãy chung tay thực hiện nghiêm túc phong trào “Chống rác thải nhựa” để bảo vệ môi trường sống của chúng ta”.

Hiện nay, một số người dân đã hiểu được tác hại khôn lường của rác thải nhựa và bắt đầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nói về việc này, chị Trần Thị Hạnh, ngụ phường Lái Thiêu, chia sẻ: “Từ thông tin trên báo đài, tôi thấy rằng rác thải nhựa rất nguy hại đối với môi trường sống. Vì vậy, gia đình tôi bắt đầu hạn chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thay thế bằng sản phẩm dễ phân hủy hoặc sử dụng được nhiều lần. Mỗi khi đi chợ, tôi đều mang theo một túi xách bằng vải nhằm hạn chế sử dụng nhiều bịch nylon chứa thực phẩm. Sau khi sử dụng, những bịch nylon và các sản phẩm bằng nhựa khác có thể sử dụng thêm vài lần nữa hoặc có thể tái chế được thì tôi phân loại ra”.

 NGUYỄN HẬU   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên