Hàng Việt lên ngôi, thị trường ổn định

Cập nhật: 31-01-2018 | 08:31:57

 Trong những ngày này, không khí mua sắm tết của người dân đang “nóng” dần lên. Quan sát các mặt hàng phục vụ tết từ rượu bia, bánh kẹo, đến thực phẩm chế biến được bày bán trên thị trường, cho thấy nguồn hàng phục vụ tết chủ yếu là hàng Việt, đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả được niêm yết đúng quy định. Thực hiện chương trình bình ổn giá cả thị trường, Sở Công thương và các doanh nghiệp cũng đã vào cuộc dự trữ, cung ứng hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân nên dự báo sẽ không xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá.

 Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nên những ngày này sức mua đã bắt đầu tăng. Các mặt hàng có sức mua tăng mạnh vẫn là thực phẩm chế biến. Hiện các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ truyền thống đã bày bán nhiều loại thực phẩm chế biến phục vụ tết. Từ góc nhìn thị trường cho thấy hàng hóa bày bán chủ yếu do các doanh nghiệp trong nước và các làng nghề sản xuất. Điểm khác biệt năm nay là nhiều mặt hàng lạ và độc của các làng nghề trong nước đã có mặt trên thị trường từ rất sớm. Nếu như mọi năm phải săn lùng qua mạng mới có thể mua được chả bò Đà Nẵng hay nem Huế thì năm nay các mặt hàng này đã có sẵn trong siêu thị.

Để đáp ứng đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp tết, Sở Công thương và các doanh nghiệp được chọn dự trữ nguồn hàng bình ổn giá cả thị trường dịp tết đã có sự chuẩn bị từ rất sớm. Theo thông tin từ Sở Công thương, nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được dự trữ dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Năm nay có 11 doanh nghiệp được chọn tham gia dự trữ nguồn hàng bình ổn giá cả thị trường với tổng giá trị hàng hóa lên đến 1.344,7 tỷ đồng, trong đó chỉ riêng giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất là 758,97 tỷ đồng. Với lượng hàng hóa được dự trữ lớn, dự báo của Sở Công thương là thị trường sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hay tăng giá đột biến.

Về xu hướng tiêu dùng, nếu như trước đây người tiêu dùng nghiêng về hàng ngoại nhập thì nay đã chuyển sang hàng Việt, ưu tiên là các mặt hàng đã được thẩm định qua quá trình tiêu dùng. Quan sát giỏ quà biếu được bày bán trên thị trường cho thấy hàng Việt được ưu tiên lựa chọn, nhất là các loại hàng Việt chất lượng cao. Đối với các mặt hàng dạng tiêu dùng trong gia đình, có thể khẳng định đa số mọi người đều chọn mua hàng Việt, kể cả những gia đình có thu nhập cao. Nhìn vào giỏ hàng của người tiêu dùng mua sắm tại các siêu thị, điều dễ dàng nhận thấy là hàng Việt luôn chiếm ưu thế. Có được điều này là do chất lượng, mẫu mã hàng Việt ngày càng được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đây còn là kết quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thiết nghĩ bên cạnh sự cố gắng nâng cao chất lượng, mẫu mã và không nâng giá hàng hóa của doanh nghiệp, các ngành chức năng cũng phải vào cuộc bằng những hành động cụ thể. Dự trữ nguồn hàng để bình ổn thị trường trong dịp tết cũng là cách giúp nâng cao uy tín của hàng Việt trong mắt người tiêu dùng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên