Hành động nhanh, hành động ngay!

Cập nhật: 11-04-2020 | 06:01:54

Việt Nam không chùn bước trước khó khăn, luôn mạnh mẽ vượt qua mọi thách thức nhờ vào khí chất dân tộc, sự quyết tâm, đồng thuận, trên dưới một lòng. Điều đó lại càng được phát huy không chỉ trong nỗ lực phòng, chống với dịch bệnh Covid-19 mà cả trong phát triển kinh tế. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức hôm qua (10-4).

 Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế toàn cầu. Hầu hết các nước, các đối tác lớn của Việt Nam đều bị ảnh hưởng khá trầm trọng. Một cú sốc toàn cầu, một cuộc suy thoái có thể diễn ra nghiêm trọng nếu như dịch bệnh tiếp tục. Đối với nước ta, dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh và sâu rộng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trước hết là các lĩnh vực du lịch, hàng không, vận tải, khách sạn, ăn uống, giải trí bị ảnh hưởng rất nặng nề, tiếp theo là các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp…

Nếu không có biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả để duy trì hoạt động kinh tế - xã hội và thúc đẩy, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, kể cả bất ổn xã hội. Vì vậy, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương là bảo đảm thực hiện nghiêm túc các biện pháp. Trước hết không để dịch bệnh lây lan và sớm khống chế, dập dịch bệnh. Cùng với đó là phải làm sao biến nguy thành cơ. Sau dịch bệnh Covid-19 là làm thế nào cho nền kinh tế tăng tốc, không chỉ bù đắp những tổn thất lớn vừa qua mà còn đạt được những thành quả mới. Cả hệ thống chính trị phải chủ động sáng tạo để thay đổi cách làm, đó là cải cách hành chính, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi; tập trung cải cách, hoàn thiện các quy định pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, dân doanh. Các bộ, ngành, đặc biệt các địa phương nghiên cứu và đề xuất hiến kế cụ thể nên cần sửa đổi các quy định pháp luật nào, cắt bỏ thủ tục hành chính nào để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế phục hồi nhanh sau dịch bệnh. Các doanh nghiệp cũng cần nhận diện được những khó khăn, thách thức của chính mình và nỗ lực hơn nữa trong sản xuất, kinh doanh, cùng các cấp, các ngành và địa phương tập trung làm ngay những việc cấp bách như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ nêu tại hội nghị: “Chúng ta cần hành động nhanh, hành động ngay”.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên