Hành quân rèn luyện: Mô hình hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 17-07-2019 | 07:32:08

 Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, TX.Tân Uyên đã có nhiều giải pháp phù hợp, sát tình hình để bảo đảm an toàn cho sự phát triển, ổn định. Mô hình hành quân rèn luyện, kết hợp với tuần tra giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương là một giải pháp khá tích cực được triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

 Lực lượng quân sự, công an TX.Tân Uyên phối hợp hành quân, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: T.LIÊM

 Để bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân và các nhà đầu tư an tâm mở rộng sản xuất, kinh doanh, TX.Tân Uyên đã tăng cường và thực hiện quyết liệt các hoạt động bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, mô hình hành quân rèn luyện nâng cao sức khỏe cho LLVT kết hợp tuần tra giữ gìn ANTT và làm công tác dân vận trên địa bàn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Tân Uyên thực hiện là một điển hình khá nổi bật từ năm 2013 đến nay. Các cuộc tuần tra quy mô với các lực lượng quân sự, công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tự vệ, bảo vệ các doanh nghiệp… được tổ chức mỗi tháng một lần, tập trung ở địa bàn trọng điểm như khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, đã thực sự tạo ra hiệu ứng tích cực, bảo đảm ANTT phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với bội đội thường trực, việc hành quân mang vác trang bị kết hợp làm công tác dân vận là nội dung nằm trong chương trình huấn luyện chiến đấu thường xuyên. Còn đối với dân quân tự vệ (DQTV), việc kết hợp với công an hành quân rèn luyện, nắm tình hình địa bàn, tuần tra kiểm soát địa bàn và tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm là hoạt động mới đã được Ban CHQS và Công an thị xã phối hợp thực hiện hiệu quả.

Theo thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Tân Uyên, mô hình thực hiện trên cơ sở quy chế phối hợp theo Nghị định 77 và 133 của Chính phủ, chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu, rèn luyện thể lực của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Ban CHQS đã tham mưu và xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể với công an, trình Chủ tịch UBND thị xã phê duyệt và tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, bước vào thực hiện cũng có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ được sự ủng hộ, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng tình phối hợp, hỗ trợ thực hiện của các ngành, cũng như người dân địa phương, mô hình ngày càng đi vào thực hiện có nề nếp và hiệu quả.

Hàng tháng, Ban CHQS và Công an thị xã đã thống nhất kế hoạch cụ thể về nội dung, phương pháp và phân công lực lượng thực hiện, tập trung một địa điểm để hành quân, rèn luyện, tuần tra giữ gìn ANTT. Các hoạt động được diễn ra hàng tháng ở từng địa điểm khác nhau, sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục cần thiết, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng quân sự, công an, DQTV thị xã và các xã, phường bắt đầu ra quân thực hiện chặng đường hành quân từ 5 - 10km, hiện nay nâng lên từ 10 - 15km. Theo kế hoạch, các chặng đường, trong mỗi đợt hành quân, tại các điểm dừng chân cần thiết, các lực lượng phân công tổ, đội chia nhau tuần tra, nắm tình hình, tổ chức tuyên truyền, vận động bà con và tổ chức tặng quà cho các đối tượng chính sách.

Thượng tá Lâm Minh Sử cho biết thêm, từ năm 2013 đến nay, hàng chục cuộc hành quân được cán bộ, chiến sĩ các lực lượng thực hiện. Với việc hành quân mang vác nặng cùng với trang bị đầy đủ, các đợt hành quân đã thể hiện sức mạnh sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Thông qua hành quân, các lực lượng còn tuyên truyền, nắm thông tin và được người dân cung cấp 350 tin ANTT quan trọng, giúp giải tán gần 100 vụ tụ tập về đêm, xử lý kịp thời các vụ phạm pháp, giữ vững ANTT địa bàn.

Hiệu quả thiết thực đối với cán bộ, chiến sĩ tham gia hành quân là được nâng cao sức khỏe, tinh thần trách nhiệm, nắm chắc địa lý địa bàn. Không những vậy, 5 năm qua, trong các đợt hành quân, lực lượng quân sự, công an đã tổ chức tốt công tác dân vận, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tình hình biển đảo quê hương cho nhân dân. Ngoài ra, các lực lượng cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, nhất là các mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, tạo thêm mối đoàn kết quân dân cá nước, trên quê hương Chiến khu Đ anh hùng.

Mô hình hành quân kết hợp tuần tra giữ gìn ANTT vừa thể hiện sự sáng tạo, quyết tâm trong bảo đảm an toàn địa bàn, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời là một hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong LLVT TX.Tân Uyên.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên