Hỗ trợ người nghèo vươn lên

Cập nhật: 17-10-2019 | 08:08:26

Chính sách xã hội dành cho người nghèo nhiều năm qua đã phát huy tác dụng, hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn ở Phú Giáo. Bằng những cách làm thiết thực, các hộ nghèo đã từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống hơn so với trước đây.

 Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp cùng Trung tâm điện máy Trung Thảo trao nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở Phú Giáo

 Chăm lo bằng những việc làm thiết thực

Những ngày tháng 10 khi khắp nơi hướng về người nghèo bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhất, chúng tôi về thăm Phú Giáo. Nơi vùng quê yên bình này cuộc sống đổi thay từng ngày nhưng vẫn còn đó 442 hộ nghèo trong toàn huyện. Cũng những ngày này, các cán bộ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện đang tổ chức các đoàn đi rà soát lại hộ nghèo của năm 2019. Từ việc rà soát thực tế tại các hộ gia đình, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có các chương trình hành động hợp lý cho thời gian tới để giúp người nghèo nhiều hơn.

Tháng cao điểm vì người nghèo cũng được Phú Giáo thực hiện tốt nhằm thông báo đến các nhà tài trợ, những nhà hảo tâm về công tác quản lý, sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ. Qua đó, tổ chức phát động, vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện để thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội của Phú Giáo trong thời gian tới.

Hơn 4 tỷ đồng là số tiền mà Phú Giáo vận động từ các nguồn, từ ngân sách huyện để tặng quà cho người nghèo, người cao tuổi, người già cô đơn, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Phòng LĐ-TB&XH cũng tham mưu UBND huyện trợ cấp khó khăn đột xuất cho 3 trường hợp ở Vĩnh Hòa, An Bình và 2 trường hợp khách vãng lai với tổng số tiền hơn 17 triệu đồng...

Từ đầu năm đến nay, một trong những việc làm ý nghĩa nữa là phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh xây tặng 8 căn nhà tình thương, trong đó 6 căn xây mới, 2 căn sửa chữa cho các hộ nghèo ở xã Vĩnh Hòa, Phước Sang, Tân Long, An Long và thị trấn Phước Vĩnh, tổng kinh phí 524 triệu đồng. Các thành viên trong gia đình của hộ nghèo cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, các quyền lợi cho con em họ về miễn giảm học phí…

Để giúp người nghèo có điều kiện vươn lên, vừa qua, Công ty TNHH TIMBERLAND tài trợ đã bàn giao 1 con bò sinh sản cho đối tượng bệnh nhân nghèo ở xã Phước Sang với kinh phí 25 triệu đồng. Một hộ nghèo ở xã An Long cũng được hỗ trợ 5 triệu đồng để chăn nuôi gà. Công tác cứu trợ thường xuyên đã trợ cấp cho 362 đối tượng theo đúng chế độ chính sách.

Tiếp tục đồng hành với người nghèo

Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH, UBND huyện Phú Giáo, 9 tháng năm 2019, công tác bảo trợ xã hội ở Phú Giáo thực hiện khá tốt và mang lại kết quả cao. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Giáo, cho biết trong những năm qua, lĩnh vực giảm nghèo ở địa phương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Huyện ủy, HĐND, UBND huyện giao thực hiện. Đời sống đa phần của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chăm lo thực hiện tốt, chất lượng cuộc sống của hộ nghèo được nâng lên và có sự chuyển biến tích cực. Trong năm, các chương trình lồng ghép hỗ trợ cho hộ nghèo như: Hỗ trợ vay vốn, khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm, dạy nghề, nhà ở…

Đặc biệt là công tác tiếp xúc đối thoại hộ nghèo được thực hiện hiệu quả. Có thể kể đến như địa phương vận dụng giải pháp mỗi ngành tham gia hỗ trợ 1 - 2 hộ nghèo thoát nghèo bền vững, kịp thời áp dụng các giải pháp giúp hộ nghèo chây lười. Qua quá trình vận động, nhiều hộ nghèo chây lười, ỷ lại đã tự giác đi xin việc làm tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, các chương trình xã hội hóa về giúp người nghèo luôn được thực hiện tốt. Các tổ chức, doanh nghiệp trong năm nay đã và sẽ hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình thương cho 10 hộ nghèo, cận nghèo có nơi ổn định cuộc sống. Các nhà hảo tâm tặng hơn 30 chiếc xe đạp và nhiều phần quà, học bổng cho các em học sinh hộ nghèo, trong đó ưu tiên cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở xã An Bình, giúp các em có phương tiện đến trường.

Cũng theo cách làm của Phú Giáo, các giải pháp thực hiện giảm nghèo được luôn phát huy hiệu quả, được người dân tín nhiệm và ủng hộ cao nên tỷ lệ giảm nghèo hàng năm và đặc biệt trong năm đều đạt và vượt chỉ tiêu theo nghị quyết. Phòng LĐ-TB&XH cũng bảo đảm tính công bằng, khách quan trong thực hiện rà soát, bình xét hộ nghèo, bảo đảm không để lọt sót đối tượng cũng như phát huy tích cực phong trào chung tay chăm lo cho hộ nghèo, đã góp phần khích lệ, động viên, tạo sức bật cho các hộ nghèo vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống trên miền quê Phú Giáo bình yên này.

Có lợi thế về đất đai để canh tác nông nghiệp, có nhà máy xí nghiệp để có thể đi làm công nhân, có chính sách hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương, chỉ cần bản thân cố gắng hơn nữa thì việc thoát nghèo, vươn lên khá là trong tầm tay của người dân Phú Giáo. Chúng tôi tin thế khi đến với người dân nơi đây.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên