Hỗ trợ thanh niên công nhân bằng những mô hình thiết thực

Cập nhật: 08-07-2017 | 12:34:49

Thời gian qua, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã có nhiều mô hình, chương trình chăm lo hội viên thanh niên công nhân (TNCN); kịp thời hỗ trợ vật chất và đáp ứng nhu cầu tinh thần trong công nhân lao động trẻ; tiếp tục tăng cường tập hợp TNCN vào tổ chức hội.

Nhằm động viên, hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần, giúp TNCN vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, mô hình “Căn phòng mơ ước” đã được Hội LHTN tỉnh tổ chức thực hiện đã nhận được sự đánh giá cao từ phía TNCN. “Căn phòng mơ ước” dành cho những TNCN có hoàn cảnh khó khăn được ở hoàn toàn miễn phí trong vòng từ 1 - 3 năm. Từ năm 2016, các cấp bộ Đoàn - Hội đã phối hợp vận động nhiều chủ nhà trọ tổ chức xây dựng và trao tặng được 11 “Căn phòng mơ ước”, trị giá gần 280 triệu đồng cho TNCN, thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Anh Lương Văn Hậu, thành viên Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 3, hiện đang làm việc tại Công ty DANU Sài Gòn (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát) chia sẻ: “Được nhận “Căn phòng mơ ước” gia đình tôi rất vui mừng. Từ đây, gia đình tôi sẽ đỡ chật vật, lo lắng việc chi tiêu trang trải đời sống hàng ngày và yên tâm hơn để lao động, cố gắng vượt qua lúc khó khăn”.

Trao Căn phòng mơ ước cho anh Lương Văn Hậu, công nhân Công ty DANU Sài Gòn (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát) Ảnh: K.T

Cùng với việc hỗ trợ nơi ở, Hội LHTN tỉnh còn có mô hình dạy và cấp bằng lái xe 2 bánh cho hội viên, TNCN (có hỗ trợ giá). Trong thời gian triển khai, Hội LHTN tỉnh và các huyên, thị, thành phố, Công ty TNHH Điện tử Foster đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sức khỏe với giá hỗ trợ miễn phí hoặc từ 20 - 40.000 đồng/người và cung cấp tài liệu ôn tập học thi bằng lái xe A1 miễn phí cho TNCN. Bên cạnh việc tổ chức dạy, thi, cấp bằng lái xe có trợ giá, các đơn vị còn tuyên truyền về kỹ năng lái xe an toàn, văn hóa giao thông. Hội LHTN tỉnh kết hợp cùng các doanh nghiệp và các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe đã dạy, cấp bằng lái xe gắn máy cho 1.300 hội viên thanh niên, TNCN.

Hội LHTN các cấp cũng rất chú trọng trong việc tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN. Do các khu vực vui chơi, sinh hoạt, giải trí cho TNCN còn hạn chế nên Hội LHTN TX.Dĩ An đã thành lập điểm sinh hoạt cho TNCN xa quê. Anh Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết, tổ chức Đoàn, Hội thị xã đã vận động chủ quán cà phê Container hỗ trợ địa điểm sinh hoạt cho các bạn TNCN xa quê. Hàng tuần có đoàn viên, hội viên thanh niên, lực lượng nòng cốt tổ chức các buổi sinh hoạt, trò chơi, giao lưu cho TNCN. Đồng thời, tại điểm sinh hoạt cũng bố trí các loại sách báo để hỗ trợ TNCN tiếp cận tin tức, hàng tuần thu hút được từ 30 - 50 lượt TNCN tham gia sinh hoạt”.

Với mục đích tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về các quy định của pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống cho TNCN, Hội LHTN khối Doanh nghiệp tỉnh, Công ty TNHH Điện tử Foster phối hợp với Thư viện tỉnh thực hiện công trình “Tủ sách thanh niên” tại Công ty Sato Sangyo, một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản tại Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Tủ sách thanh niên này luân chuyển 300 đầu sách các loại về Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, sách tìm hiểu kiến thức về đời sống… đã phục vụ hiệu quả nhu cầu đọc sách, báo, tạp chí của công nhân lao động công ty.

Có thể nói, những mô hình trên đã mang lại hiệu ứng tích cực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn - Hội đối với TNCN xa quê, những người đã chọn Bình Dương để sinh sống, lập nghiệp.

K.TUYẾN 

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội LHTN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên