Học sinh - sinh viên: Nâng cao tri thức, tự tin hội nhập

Cập nhật: 09-01-2016 | 10:05:34

Trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh, thanh niên, học sinh (HS) - sinh viên (SV) nước nhà đã xếp bút nghiêng lên đường kháng chiến hoặc tích cực tham gia vào các hoạt động đấu tranh, phản chiến khác... Tiếp nối truyền thống yêu nước của các thế hệ đi trước, HS - SV ngày nay đã tích cực rèn đức, luyện tài để góp sức mình xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

  Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương trao tặng giấy khen cho những tân cử nhân có thành tích học tập tốt. Ảnh: H.THÁI

Xung kích tình nguyện

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thực hiện lời dặn của Bác, tuổi trẻ ngày nay thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong các đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ các cấp phát động, mọi người thường thấy hình ảnh những chiếc áo trắng thư sinh sẵn sàng cho đi những giọt máu đào để cứu chữa cho những người bệnh đang cần máu. Hay như các hoạt động từ thiện vì cộng đồng xã hội, HS - SV luôn góp sức mình, để cho xã hội ngày càng thêm tươi đẹp. Anh Huỳnh Ngọc Phú, Bí thư Đoàn trường Đại học Bình Dương cho biết, trong năm qua Đoàn trường phối hợp với Hội SV trường tổ chức thực hiện chiến dịch mùa hè tình nguyện tại TP.Thủ Dầu Một và tỉnh Đồng Tháp với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Trong chiến dịch đã thực hiện công trình thanh niên với 2.000 quyển tập trắng, trị giá 10 triệu đồng; công trình thắp sáng đường quê, trị giá 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng Đoàn trường tổ chức các Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh thực hiện các phần việc xã hội tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:  Tôi mong các em HS - SV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với bản thân, với gia đình và dân tộc; các em hãy phấn đấu tu dưỡng không ngừng để trở thành những công dân gương mẫu; các em hãy học để hiểu biết, để làm người, học để tự khẳng định mình, học để lập thân lập nghiệp; các em hãy học tập để cống hiến thật nhiều cho sự phát triển của quê hương…

Với SV trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, các em cũng thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Đoàn trường còn thành lập được Câu lạc bộ xung kích tình nguyện. Các thành viên trong câu lạc bộ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ SV khó khăn, giúp SV có môi trường học tập, rèn luyện... Ngoài ra, câu lạc bộ còn thường xuyên tham gia làm công đức ở các chùa, phát cơm chay miễn phí và tặng quà cho người nghèo.

Nâng cao tri thức

Thể hiện tinh thần yêu nước, HS, SV ngày nay đã tích cực học tập để nâng cao tri thức và sẵn sàng hội nhập thế giới. Không ít HS dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các em đã nỗ lực học giỏi. Với HS vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các em cũng siêng năng học tập để sau này giúp ích cho bản thân và góp phần dựng xây quê hương. Năm nào cũng vậy, Sở Giáo dục - Đào tạo đều tổ chức các cuộc thi HS giỏi như: HS giỏi văn giải thưởng Sao khuê, giải toán Lương Thế Vinh, thi Olympic, hùng biện tiếng Anh… các cuộc thi đều thu hút đông đảo HS tham gia.

Với SV ở các trường đại học, cao đẳng, các em càng thi đua nhau học tập, rèn luyện. Bạn Lê Văn Hải, Chủ tịch Hội SV trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết, các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học trong SV được triển khai hiệu quả, giúp SV học tập, thích ứng với phương thức đào tạo mới. Các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm SV học tập, nghiên cứu khoa học phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú.

Thật mừng khi SV ngày nay đã chủ động hội nhập quốc tế. Ngoài tích cực học tập chuyên ngành đã chọn, các em còn học ngoại ngữ, tin học, rèn các kỹ năng mềm để đáp ứng yêu cầu công việc. SV Nguyễn Ngọc Hương, trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ: “Chuẩn bị vào đời, em học thêm tiếng Hoa và học các chứng chỉ kỹ năng mềm để sau này dễ dàng hội nhập với công việc”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trường Đại học Thủ Dầu Một đã xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng mềm cho SV. Chương trình nhằm cung cấp cho các em những kiến thức nền tảng về các kỹ năng mềm trong ứng xử, học tập, làm việc. Về kỹ năng, các em áp dụng hiệu quả các kỹ năng: Học tập bậc đại học, lập kế hoạch cá nhân, giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm...

Hội nhập kinh tế tạo nhiều cơ hội cho đất nước phát triển. Ý thức được trách nhiệm công dân trước sự chuyển mình của đất nước, HS - SV ngày nay năng động, tự tin hơn hẳn, các em đã chủ động mở cửa kho tri thức. Vì mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành văn minh, hiện đại, SV tỉnh nhà nói chung nguyện đem sức khỏe, trí tuệ góp phần cùng xã hội đưa Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X