Học tập và làm theo Bác tại đảng bộ huyện Phú Giáo: Lan tỏa rộng, tạo chuyển biến tích cực

Cập nhật: 13-12-2018 | 05:38:27

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Phú Giáo đồng tình hưởng ứng. Từ đây, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực; nhiều mô hình hay về học tập và làm theo Bác đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống.

 Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ huyện Phú Giáo nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính

 Chuyển biến tích cực

Để thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao nhất, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 sát với yêu cầu thực tiễn tại Đảng bộ. Căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, các chi, Đảng bộ cơ sở đã cụ thể hóa thành kế hoạch theo hướng gắn kết với việc thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, kết hợp với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước khác. Việc thực hiện Chỉ thị 05 tại Phú Giáo trong thời gian qua đã được gắn với việc chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên; việc chấp hành kỷ luật lao động, quy chế làm việc được thực hiện nghiêm túc hơn, tuân thủ khá tốt quy định giờ giấc làm việc của cơ quan, đơn vị; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ được nâng lên, khắc phục được tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Ông Trịnh Văn Tám, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, cho biết để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được duy trì trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Thông qua các đợt sinh hoạt định kỳ, các chi, Đảng bộ cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đánh giá việc học tập và làm theo Bác, biểu dương những việc làm cụ thể để tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế để giúp mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn việc học tập và làm theo Bác. Trong sinh hoạt, nhiều chi bộ đã phân công đảng viên kể hoặc đọc một mẩu chuyện về Bác Hồ, từ đó mỗi đảng viên tự rút ra ý nghĩa và bài học kinh nghiệm cho bản thân trong công tác cũng như trong cuộc sống. Để tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, công tác tuyên truyền về việc học tập và làm theo Bác đã được huyện Phú Giáo thực hiện bằng nhiều hình thức như: Xây dựng các cụm panô, treo khẩu hiệu, triển lãm ảnh, biểu diễn văn nghệ… về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng các chuyên mục phát thanh tuyên truyền về học tập và làm theo Bác gắn với tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, những việc làm hay, những mô hình hiệu quả, đồng thời tuyên truyền phản bác, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. Đồng thời, các chi, Đảng bộ cơ sở, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thông qua các buổi sinh hoạt chi, Đảng bộ, sinh hoạt đoàn thể.

Đa dạng các mô hình học tập và làm theo Bác

Điểm đáng ghi nhận trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Phú Giáo là thời gian qua, các chi, Đảng bộ cơ sở, các địa phương, đơn vị của huyện đã tiếp tục thực hiện, duy trì và phát triển nhiều mô hình, cách làm hay thiết thực. Trong đó, Hội Cựu chiến binh huyện duy trì tốt mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, mô hình “Đoạn đường

 cựu chiến binh tự quản”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, đồng thời triển khai thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm đề giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ”. Đoàn Thanh niên huyện duy trì các hoạt động học tập và làm theo Bác như: Viết nhật ký Sổ vàng làm theo lời Bác, kể mẩu chuyện về Bác và tuyên dương, khen thưởng học sinh khó đạt thành tích tốt trong học tập tại buổi sinh hoạt dưới cờ trong các trường trung học phổ thông…

Cùng với đó, một số địa phương, cơ quan, ban ngành của huyện triển khai thực hiện “Mô hình chính quyền thân thiện với nhân dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân”, “Nụ cười công sở”. Trong nhiều mô hình thiết thực về học tập và làm theo Bác tại huyện Phú Giáo có thể kể đến mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm đề giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ”. Mô hình thực hiện từ tháng 4-2017 và được triển khai tại 11/11 cơ sở hội, đến cuối năm 2017, các cấp Hội Phụ nữ của huyện đã nuôi được 131 con heo tập thể và 1.756 con heo cá nhân với tổng số tiền tích lũy trên 400 triệu đồng. Số tiền này đã được sử dụng để mua 251 thể bảo hiểm y tế trị giá trên 158 triệu đồng cho người tham gia mô hình, ủng hộ 6 chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua bảo hiểm y tế trị giá trên 3 triệu đồng. Số tiền còn lại dùng để cho cán bộ, hội viên vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất.

Ông Trịnh Văn Tám cho biết, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ quan tâm tổ chức triển khai thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Việc triển khai học tập và làm theo Bác được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có những chuyển biến tốt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong, thái độ trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân đã coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên. Nhiều cơ quan, đơn vị hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào, có các cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đưa vào các đợt sinh hoạt định kỳ của chi bộ theo quy định.

“Sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là yếu tố rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW. Việc thực hiện Chỉ thị 05 cần kết hợp chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng. Từng cá nhân cam kết “làm theo Bác” phải có tiêu chí cụ thể, phù hợp với công việc do mình phụ trách…”, ông Trịnh Văn Tám cho hay.

Trong nhiều mô hình thiết thực về học tập và làm theo Bác tại huyện Phú Giáo có thể kể đến mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm đề giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ”. Mô hình thực hiện từ tháng 4-2017 và được triển khai tại 11/11 cơ sở hội, đến cuối năm 2017, các cấp Hội Phụ nữ của huyện đã nuôi được 131 con heo tập thể và 1.756 con heo cá nhân với tổng số tiền tích lũy trên 400 triệu đồng.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên