Học văn là học làm người

Cập nhật: 03-05-2019 | 09:27:49

Năm học 2018-2019, trong các cuộc thi học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh, quốc gia, khu vực, trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) có nhiều HS giành được giải thưởng cao. Tại cuộc thi HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê cấp tỉnh năm nay, giải nhất cuộc thi đã thuộc về em Nguyễn Nam Phương (ảnh), học sinh lớp 11 văn sử địa.

Những ai dù một lần tiếp xúc với Phương cũng dễ dàng có thiện cảm với em bởi sự lễ phép, lễ độ. Đó chính là nền tảng nhân cách tốt đẹp cần có ở mỗi người. Chính từ tình yêu văn chương, em đã học được tính nhân văn và đạo lý làm người. Phương kể, em yêu thích môn văn từ năm học lớp 7 ở trường THCS Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Ngày ấy cô giáo dạy văn đã truyền cho em cảm hứng về môn học qua chất giọng truyền cảm, những tiết dạy sinh động có liên hệ thực tế từ cuộc sống. Được giáo viên truyền lửa, em sớm đầu tư cho môn ngữ văn. Kết quả, năm học lớp 7 em đạt giải 3 cuộc thi HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê cấp TX.Tân Uyên, năm học lớp 8 em đạt được giải nhì ở cuộc thi này.

Theo Phương, học giỏi văn không khó nếu có đam mê và siêng đọc. Riêng em, Phương thích đọc các tác phẩm kinh điển trên thế giới, các tác phẩm văn học Việt Nam và thế giới. Em cũng đọc nhiều sách “hạt giống tâm hồn”, những lời bình về văn chương... Nhờ duy trì thói quen đọc sách em đã cảm nhận được lời văn của tác giả và giúp cho cách hành văn được trôi chảy hơn. Khi đọc một bài văn bài thơ, em cảm thấy có hứng thú và đã đánh thức cảm xúc để em đào sâu tìm tòi về tác giả, những tác phẩm hay bài thơ nổi tiếng của tác giả ấy.

Đam mê học tập nhưng Phương cũng dành thời gian để giải trí. Em thích các bộ môn nghệ thuật như nhạc, vẽ, chơi đàn. Sau những giờ học căng thẳng, em giải trí qua việc đọc sách, xem phim, chơi đàn. Nhờ học tập và giải trí hợp lý, em đã học tốt không chỉ ở môn văn, các môn xã hội khác, mà còn học tốt ở môn toán.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X