Hỏi đáp luật việc làm

Cập nhật: 09-02-2017 | 08:42:48

 Hỏi: Thông tin thị trường lao động (TTLĐ) gồm những nội dung thông tin gì?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 23 của Luật Việc làm thì nội dung thông tin TTLĐ, gồm: Tình trạng, xu hướng việc làm; thông tin về cung cầu lao động, biến động cung cầu lao động trên TTLĐ; thông tin về lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam và NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thông tin về tiền lương, tiền công.

Hỏi: Quản lý thông tin TTLĐ được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 24 của Luật Việc làm thì quản lý thông tin TTLĐ như sau: Cơ quan quản lý nhà nước về thống kê tổ chức thu thập, công bố và xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu đối với thông tin TTLĐ là chỉ tiêu thống kê quốc gia theo quy định của pháp luật về thống kê.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủtrì, phối hợp với các bộ, cơ quan cóliên quan chịu trách nhiệm thu thập vàcông bố các thông tin TTLĐ thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách ngoài các thông tin TTLĐ thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia; ban hành quy chế quản lý, khai thác, sử dụng và phổ biến thông tin TTLĐ; xây dựng mạng thông tin và cơ sở dữ liệu TTLĐ. UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quản lý thông tin TTLĐ tại địa phương. Các cơ quan có trách nhiệm định kỳ công bố thông tin TTLĐ.

Hỏi: Thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin TTLĐ được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 25 của Luật Việc làm thì thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin TTLĐ như sau: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, hướng dẫn việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin TTLĐ thuộc thẩm quyền; UBND các cấp tổchức việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin TTLĐ trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin TTLĐ theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Cung cấp thông tin TTLĐ được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 26 của Luật Việc làm thì cơ quan, tổchức, doanh nghiệp và cánhân có trách nhiệm cung cấp chính xác và kịp thời thông tin TTLĐ theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Phân tích, dự báo và phổ biến thông tin TTLĐ được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 27 của Luật Việc làm thì phân tích, dự báo và phổ biến thông tin TTLĐ như sau: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì việc phân tích, dự báo và phổ biến thông tin TTLĐ thuộc thẩm quyền. UBND các cấp tổ chức việc phân tích, dự báo và phổ biến thông tin TTLĐ trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên