Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2018: Nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện trong lực lượng vũ trang tỉnh

Cập nhật: 02-05-2018 | 23:07:41

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, cho cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị, huyện, thị, thành phố và Ban CHQS xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Nhờ quán triệt, triển khai và có hướng dẫn nghiêm túc, chặt chẽ nội dung, ý nghĩa, hội thi đã thành công tốt đẹp.

 Trao giải cho các thí sinh đạt thành tích cao trong hội thi. Ảnh: THANH LIÊM

 Theo thượng tá Nguyễn Đình Chuẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, hội thi năm nay có 55 thí sinh tham gia, được chia thành 3 nhóm đối tượng. Nhóm 1 có 13 thí sinh gồm Chính trị viên phó Ban CHQS các huyện, thị, thành phố; Trưởng ban Chính trị trường Quân sự, Trợ lý chính trị, cán bộ chính trị cơ quan 4 phòng. Nhóm 2 có 27 thí sinh là Chính trị viên, Chính trị viên phó Ban CHQS xã, phường, thị trấn (số thi sinh đã thi đạt giải ở cơ sở); trợ lý chính trị trường Quân sự, Trung đoàn Bộ binh 6; Chính trị viên các phân đội trực thuộc. Tham dự hội thi, các thí sinh đã trải qua 3 phần thi về thi kiến thức; soạn bài giảng trình chiếu theo đề bài; thực hành giảng bài, theo hình thức trắc nghiệm, soạn thảo trình chiếu, thực hành bài giảng. Nội dung hội thi tập trung vào nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tình hình nhiệm vụ của đất nước, quân đội, quân khu, của tỉnh và LLVT tỉnh; quan điểm của Đảng về đối tác, đối tượng của cách mạng Việt Nam trong tình hình mới; thế giới, khu vực, tình hình chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam; cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; đấu tranh chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; những vấn đề cơ bản về nắm, phân tích, đánh giá, quản lý, giải quyết tình hình tư tưởng, các tình huống công tác tư tưởng ở đơn vị cơ sở và công tác quản lý kỷ luật, đoàn kết trong LLVT tỉnh và đề án, quy chế “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, trong Quân đội nhân dân Việt Nam và dân quân tự vệ Việt Nam... Yêu cầu bắt buộc cũng là điểm mới của hội thi năm nay là các thi sinh bốc câu hỏi và soạn thảo nội dung giảng dạy trình chiếu trên PowerPoint tại phòng thi với thời gian nhất định.

Qua hội thi cho thấy, cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm hướng dẫn của Phòng Chính trị; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi cấp mình chặt chẽ, cụ thể; tổ chức hội thi đúng đối tượng, thời gian, mở rộng đến Chính trị viên phó Ban CHQS xã, phường, thị trấn. Nội dung thi được chuẩn bị chu đáo từ phần thi nhận thức đến thực hành giảng bài. Đại đa số các huyện, thị, thành phố có mời Ban Tuyên giáo, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tham gia ban giám khảo. Thí sinh nhận rõ vinh dự, trách nhiệm tham gia hội thi, chuẩn bị tốt bài giảng, có kỹ năng sư phạm, biết sử dụng phần mềm PowerPoint. Đặc biệt, các thí sinh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy kiến thức, soạn bài giảng đầy đủ, đúng theo yêu cầu kế hoạch, tổ chức luyện tập chu đáo, chặt chẽ và có chất lượng tương đối cao; chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của hội thi. Nhiều thi sinh chuẩn bị tốt nội dung; nắm chắc những vấn đề cơ bản trong công tác giáo dục chính trị…

Thí sinh Nguyễn Thị Kim Liên, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cho biết: “Để tham gia tốt, có trách nhiệm hội thi, bản thân đã có thời gian chuẩn bị tích cực, nắm chắc những kiến thức theo yêu cầu, nhất là rèn luyện kỹ năng sư phạm và soạn thảo trình chiếu PowerPoint. Điều hết sức thú vị và có ý nghĩa là qua hội thi bản thân tôi rút ra rất nhiều kinh nghiệm thông qua giao lưu, học tập từ các thí sinh có kinh nghiệm khác. Đây là cơ sở để bản thân làm tốt chức trách của mình, góp phần nâng cao chất lược giáo dục chính trị cho cán bộ, công chức và lực lượng dân quân địa phương trong thời gian tới”. Đánh giá về hội thi năm nay, đại tá Trịnh Xuân Hương, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Hội thi có sự chuẩn bị chặt chẽ, là hoạt động thiết thực và cần thiết nhằm đánh giá tinh thần tự học, tự rèn luyện, tự trau dồi kiến thức của đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị trong toàn LLVT tỉnh, nhất là đánh giá chính xác khả năng, trình độ sư phạm của mỗi đồng chí; qua đó cũng đánh giá được hoạt động tổ chức giáo dục chính trị ở từng cơ quan, đơn vị. Qua hội thi cũng làm cơ sở để tuyển chọn những đồng chí có tiềm năng, triển vọng để bồi dưỡng tham gia hội thi cấp trên; đồng thời rút kinh nghiệm những hạn chế, yếu kém để từng bước hoàn thiện kiến thức, trình độ sư phạm để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong thời gian tới.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã công nhận 37 thí sinh đạt loại giỏi, 18 thí sinh đạt loại khá; khen thưởng cho 14 đồng chí có thành tích xuất sắc, trong đó có 3 giải nhất, 4 giải nhì và 7 thí sinh đạt giải ba. Bộ CHQS tỉnh đã tuyển chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm, kỹ năng trình chiếu PowerPoint để sẵn sàng tham gia hội thi do Quân khu 7 tổ chức trong thời gian tới.

 THANH LIÊM - KIM TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên