Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp 

Cập nhật: 20-08-2015 | 06:43:17

 

Sau một năm thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH - DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đã có 2 đợt ký kết, kết nối cho 7 khách hàng vay vốn NH. Các DN tham gia chương trình đều được vay vốn kịp thời, hưởng lãi suất ưu đãi (giảm từ 0,5 - 1% so với mặt bằng lãi suất chung), phổ biến từ 8 - 9%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và xoay quanh mức 10 - 11% đối với vay trung và dài hạn. 

Hiệu quả bước đầu

Theo ông Bùi Văn Nu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương, chương trình kết nối NH - DN bước đầu đã có những tín hiệu tích cực. Thông qua các buổi tọa đàm, cùng trao đổi giữa NH - DN, ý kiến DN, phản hồi của cơ quan, ban ngành tham gia tại các hội nghị đã nêu rõ được những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn vay của DN. Trên cơ sở đó, ngành NH trên địa bàn cùng với địa phương đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, góp phần duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bình Dương. Ảnh: T.HỒNG

Về phía DN, sau các buổi hội nghị cũng đã xây dựng lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh nhằm phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là một trong những điều kiện để các tổ chức tín dụng (TCTD) đầu tư vốn cho DN. Bên cạnh đó, DN tham gia chương trình kết nối NH - DN được hỗ trợ về vốn, tín dụng và lãi suất giúp nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thị Thắm, chủ DNTN Thương mại - Sản xuất và Xây dựng Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết, bà rất phấn khởi khi ký kết thành công tăng hạn mức tín dụng năm 2014. Bà Thắm cho rằng, hội nghị kết nối NH - DN là dịp để các DN chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đến các cấp có thẩm quyền và ngành NH, từ đó có hướng giải quyết kịp thời, phù hợp.

Tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên

Ông Bùi Văn Nu cho rằng, trong năm qua, chương trình kết nối NH - DN nhìn chung đã đạt kết quả khả quan. Sự thành công của chương trình là kết quả của sự phối hợp tích cực và hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công thương, Hiệp hội các ngành hàng; đặc biệt là các địa phương triển khai chương trình như các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên đã chủ động tạo điều kiện, hỗ trợ chương trình thực hiện thuận lợi, đạt mục tiêu giúp DN trên địa bàn vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện chương trình vẫn còn một số vướng mắc như: các DN (trên địa bàn huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên) chủ yếu là nhỏ và vừa, khó khăn trong quan hệ tín dụng của các DN này chủ yếu là yếu tố giá cả, đầu ra cho sản phẩm, thiếu phương án sản xuất, kinh doanh khả thi; nhiều trường hợp không thuyết phục được các TCTD đầu tư vốn. Bên cạnh đó, việc định giá tài sản bảo đảm giữa TCTD và DN cũng còn vướng mắc, chủ yếu là chưa có chuẩn mực đánh giá theo giá cả thị trường, ảnh hưởng đến hạn mức tín dụng cũng như việc xác định mức vốn vay của DN. Trong khi đó, một số DN có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi nhưng không đủ điều kiện về tài sản thế chấp nên không vay được vốn.

Ông Bùi Văn Nu đề xuất, đối với những DN không có tài sản thế chấp thông thường, NH có thể cho vay vốn thông qua thế chấp dòng tiền hay vay tín chấp để hỗ trợ DN vay vốn. Về phía các NH cũng nên tích cực huy động vốn trung và dài hạn để có lãi suất cho vay cố định trong suốt thời gian cho vay.

Theo NHNN chi nhánh Bình Dương, từ nay đến hết năm 2015, các TCTD tham gia chương trình kết nối NH - DN sẽ phấn đấu hoàn thành giải ngân gói tín dụng ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ hướng đến 2 hoạt động trọng tâm gồm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua cơ chế, chính sách cũng như tạo môi trường cạnh tranh thuận lợi; bảo đảm phát huy yếu tố thị trường để DN tăng trưởng và phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện nền kinh tế đất nước đang hội nhập sâu rộng như hiện nay. Trên cơ sở đó, chương trình sẽ tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên phát triển như công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nhân lực...

 Tính đến ngày 30-6-2015, 6 TCTD tham gia chương trình kết nối NH - DN đã giải ngân cho vay đạt trên 27 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt trên 26 tỷ đồng; trong đó cho vay mới 3 DN với dư nợ đạt 1 tỷ đồng, cam kết cho vay 1 DN với số tiền là 100 tỷ đồng.

 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên