Khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư công

Cập nhật: 03-08-2021 | 08:42:49

 Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

 Nỗ lực vượt khó trong mùa dịch bệnh, Bình Dương phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025. Trong ảnh: Tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được đẩy nhanh tiến độ

 Đồng bộ các giải pháp

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2021, vốn ngân sách cấp tỉnh có giá trị giải ngân trên 7.265 tỷ đồng, đạt 70,2% kế hoạch điều chỉnh và 71,9% kế hoạch đầu năm. Vốn tỉnh hỗ trợ cho cấp huyện có giá trị giải ngân 1.356 tỷ đồng, đạt 94,2% kế hoạch điều chỉnh và 109,3% kế hoạch đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh đã thường xuyên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và tổ chức khảo sát thực tế tại địa phương nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời ban hành nhiều văn bản, đề ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Kết quả 6 tháng đầu năm kế hoạch đầu tư công cấp huyện giải ngân đạt cao, với hơn 2.797 tỷ đồng, đạt 82,6% kế hoạch điều chỉnh và 136% kế hoạch đầu năm. Cụ thể, 9 huyện, thị, thành phố có tổng kế hoạch bố trí vốn là 8.185 tỷ đồng (bao gồm cả vốn tỉnh bố trí và vốn phân cấp cho huyện), chiếm 55,9% kế hoạch năm 2020 của tỉnh. Giá trị giải ngân hơn 7.214 tỷ đồng, đạt 88,1% kế hoạch điều chỉnh và 109,8% kế hoạch đầu năm.

Là một huyện mới, phát triển chủ yếu về nông nghiệp, những năm qua huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng phát triển đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Ngay từ đầu năm 2021, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, phát huy hiệu quả, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đầu tư công đã đề ra. Tính từ đầu năm đến ngày 30-6-2021, ước giá trị giải ngân của huyện là 264,5 tỷ đồng, đạt 42,62%. Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Ngay từ đầu năm, trên cơ sở danh mục đầu tư đã được phê duyệt, các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn được giao làm chủ đầu tư đã khẩn trương lập các thủ tục theo quy định và tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, đồng thời khởi công mới và giải ngân vốn cho các đơn vị thi công. Việc đẩy nhanh tiến độ các công trình để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần phát triển hạ tầng một cách đồng bộ, phát huy hiệu quả các công trình, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương”.

Giai đoạn 2021-2025, TX.Bến Cát phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II, tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại. Ngay từ đầu năm 2021, TX.Bến Cát đã kịp thời triển khai thực hiện các dự án, công trình chuyển tiếp, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu thực hiện các dự án theo kế hoạch. Tính đến ngày 30-6, khối lượng thực hiện hơn 235 tỷ đồng, đạt 65,26% kế hoạch. Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Tính đến nay, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của thị xã đã cơ bản hoàn thành các thủ tục, bảo đảm điều kiện để khởi công mới và thanh toán khối lượng các công trình trong 6 tháng cuối năm 2021, góp phần hoàn thành kế hoạch vốn được giao. Bên cạnh đó, thị xã đã phân bổ vốn đầu tư tập trung, không phân tán, dàn trải danh mục, bảo đảm sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Nỗ lực vượt khó trong mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện dự án như hạn chế họp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế tiếp xúc trao đổi trực tiếp trong công tác thẩm định, một số dự án bàn giao chậm do thiết bị phải nhập khẩu từ nước ngoài... Nỗ lực vượt khó trước tình hình dịch bệnh, để thực hiện tốt “mục tiêu kép”, bảo đảm tiến độ các công trình đầu tư công, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc thực hiện các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại phiên họp thường kỳ 6 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm đối với công tác đầu tư công, trong đó xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm góp phần thực hiện “mục tiêu kép” về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy tăng trưởng năm 2021 của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương. Trong đó, rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 phù hợp với tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sau khi được phê duyệt. Cắt giảm, điều chuyển vốn các dự án có tiến độ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung vốn và bảo đảm giải ngân kế hoạch vốn bổ sung trong năm 2021. Xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện gắn với kế hoạch giải ngân từng dự án và kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các sở, ngành, địa phương trong công tác thẩm định, góp ý, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng ngành, từng cấp.

 Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản về việc tiếp tục nhận thủ tục hành chính trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết. Sở Xây dựng cung cấp thông tin và phân công công chức để tiếp nhận, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân về thực hiện các thủ tục hành chính trong thời gian tạm dừng không nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa Sở Xây dựng”.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh: “Năm 2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến nhân công làm việc, đặc biệt tại các công trình đang thi công, các nhà nhập khẩu thiết bị cũng phải tạm dừng hoạt động. Tình hình tổ chức hội họp hạn chế làm ảnh hưởng đến công việc giải quyết các khó khăn, tồn tại về hiện trường và thiết kế. Sau khi thực hiện các chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch của UBND tỉnh và khi có thông báo mới về triển khai lại công trình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để trình phê duyệt đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Đối với các dự án đang thi công, ban sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng sớm nhất. Đối với các dự án hoàn thành, ban sẽ tập trung công tác thanh quyết toán theo quy định”.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: “Nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021, thị xã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư tập trung triển khai quyết liệt mọi công việc liên quan; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện các dự án, bảo đảm theo tiến độ đề ra. Hiện thị xã đang xây dựng quy trình, kế hoạch thực hiện cụ thể công tác bồi thường từng dự án, phân công theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện”.

 PHƯƠNG LÊ - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên