Khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX: Kinh tế phát triển ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm

Cập nhật: 14-07-2017 | 08:22:51

Hôm qua (13-7), HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 4, khóa IX. Tham dự và chủ trì kỳ họp có ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa IX cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, kỳ họp lần này với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, vì vậy, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp; phát huy trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, tăng cường tính tranh luận, đối thoại, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Kinh tế tăng trưởng khá

Tại phiên khai mạc kỳ họp, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày báo báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Trong bối cảnh chung của cả nước còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,85% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 8,41%, dịch vụ tăng 7,61%, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,76%, thuế sản phẩm tăng 6,45%. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2017 ước tăng 8,53% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 80.049 tỷ đồng, tăng 20,2%, thương mại nội địa hoạt động ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 5.575 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX tại phiên khai mạc. Ảnh: XUÂN THI

Trong 6 tháng qua, tỉnh đã ban hành Chương trình và kế hoạch về đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục đầu tư, hỗ trợ DN khởi nghiệp… Nhờ đó, thu hút đầu tư trong và ngoài nước của tỉnh tiếp tục là điểm sáng trong cả nước. Cụ thể 6 tháng qua, vốn đầu tư trong nước đã thu hút thêm được 20.802 tỷ đồng, tăng 39,7% so với cùng kỳ. Trong đó có 2.527 DN đăng ký mới với số vốn 13.654 tỷ đồng, 469 DN điều chỉnh tăng vốn với số vốn 9.221 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 28.075 DN đăng ký kinh doanh với tổng số vốn 211.478 tỷ đồng. Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã thu hút thêm 1,671 tỷ USD, đạt 119,4% so với kế hoạch năm 2017. Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.939 DN có vốn FDI với tổng vốn đăng ký là 27,43 tỷ USD.

Theo ông Mai Hùng Dũng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt kết quả khá tốt với 13,080 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Kết quả này là nhờ tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến thương mại… Cùng với đó, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cụ thể là 6 tháng qua, toàn tỉnh đã thực hiện 29.883 tỷ đồng cho đầu tư phát triển, tăng 10,9% so với cùng kỳ. Công tác quản lý và đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đô thị được chú trọng. Tỉnh đã tổ chức khởi công một số dự án giải quyết ùn tắc giao thông; lập lại trật tự và chỉnh trang đô thị. Hạ tầng kỹ thuật khu vực nông thôn được tập trung đầu tư, chất lượng cuộc sống người dân tăng lên, nhất là tại các xã xây dựng nông thôn mới.

An sinh xã hội được quan tâm

Tại kỳ họp, các tổ đại biểu đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong phát triển kinh tế, chăm lo các chính sách an sinh xã hội. Tỉnh đã huy động có hiệu quả nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công và đối tượng xã hội. Công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm.

Các tổ đại biểu đã đánh giá cao các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội được tỉnh tổ chức trong 6 tháng qua. Nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi như: Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương 2017 được tổ chức thành công tốt đẹp, đạt mục đích và yêu cầu. Các di tích lịch sử được quan tâm đầu tư, bảo tồn, tôn tạo. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân trước những thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được, nâng cao mức thụ hưởng tinh thần của người dân trong tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm (bìa phải) Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: XUÂN THI

Các tổ đại biểu cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp về phòng, chống tội phạm; củng cố phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều tổ đại biểu đã kiến nghị UBND tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức, thực hiện đúng lộ trình tinh giản biên chế.

Cùng với đó là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước gắn với tăng cường công tác cải cách hành chính theo hướng văn minh, hiện đại, vì lợi ích nhân dân phục vụ.

Tăng cường các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Các tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh cần nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, nhất là triển khai các nghị quyết của Chính phủ và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017. Cùng với đó, triển khai kịp thời các nghị quyết của HĐND tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển năm 2017 trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

Trình bày về các giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2017, ông Mai Hùng Dũng cho biết: UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, cam kết tạo lập môi trường thuận lợi cho DN; tiếp tục triển khai thực hiện phương án sắp xếp DN Nhà nước và thực hiện công tác cổ phần hóa theo đúng lộ trình và phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp cuối năm, lễ, tết; tập trung cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản; phấn đấu điều hành hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách năm 2017, chống thất thu; tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020; chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh; xây dựng giải pháp hỗ trợ vốn, thông tin thị trường... Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản và môi trường; đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển và chỉnh trang đô thị, Đề án thành phố thông minh Bình Dương; cải cách hành chính…

Hôm nay (14-7), HĐND tỉnh sẽ tiến hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

 Đại biểu NGUYỄN TẦM DƯƠNG, Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh: Tăng cường giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công

Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao sự lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đạt được về kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017 là khá toàn diện. Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, thu ngân sách, tăng trưởng tín dụng, kim ngạch xuất khẩu...

Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm. UBND tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh tiến độ, nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng giao thông.

 Đại biểu HUỲNH THỊ NGUYỆT PHƯƠNG: Ưu tiên đầu tư cho y tế, giáo dục

 Tôi rất vui mừng trước các kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong 6 tháng qua. Tôi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là chất lượng của ngành giáo dục-đào tạo, công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân của ngành y tế. Tôi mong muốn UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đến 2 lĩnh vực này, chỉ đạo tốt công tác xã hội hóa y tế, giáo dục. Cùng với đó là ưu tiên đầu tư các dự án bức xúc thuộc 2 lĩnh vực y tế, giáo dục. Tôi cũng mong muốn, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường các giải pháp về phòng, chống dịch bệnh…

HỒ VĂN (ghi)

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên